ਰਾਜਸਥਾਨ 'ਚ 820 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦੇ ਰੇਲਵੇ ਟੈਸਟ ਟ੍ਰੈਕ ਦਾ ਕੰਮ ਜੰਗੀ ਪੱਧਰ 'ਤੇ ਜਾਰੀ

Sunday, Nov 10, 2024 - 04:41 PM (IST)

ਨਾਵਾ (ਰਾਜਸਥਾਨ)- ਰੋਲਿੰਗ ਸਟਾਕ ਦੀ ਜਾਂਚ ਲਈ ਸਹੂਲਤ ਵਿਕਸਤ ਕਰਨ ਲਈ ਰਾਜਸਥਾਨ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਸਮਰਪਿਤ ਰੇਲਵੇ ਟੈਸਟ ਟਰੈਕ ਦਾ ਨਿਰਮਾਣ ਕੀਤਾ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਇਹ ਟ੍ਰੈਕ ਦਸੰਬਰ 2025 ਤੱਕ ਪੂਰਾ ਹੋ ਜਾਵੇਗਾ। ਰਾਜਸਥਾਨ ਵਿੱਚ ਦੇਸ਼ ਦਾ ਪਹਿਲਾ ਟਰੇਨ ਟ੍ਰਾਇਲ ਟ੍ਰੈਕ ਲਗਭਗ ਤਿਆਰ ਹੈ। ਇਹ 60 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਲੰਬਾ ਟ੍ਰੈਕ ਪੂਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਸਿੱਧਾ ਨਹੀਂ ਹੈ ਪਰ ਕਈ ਕਰਵ ਪੁਆਇੰਟ ਬਣਾਏ ਗਏ ਹਨ। ਇਸ ਨਾਲ ਇਸ ਗੱਲ ਦਾ ਟ੍ਰਾਇਲ ਲਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ ਕਿ ਸਪੀਡ 'ਤੇ ਆਉਣ ਵਾਲੀ ਟਰੇਨ ਸਪੀਡ ਨੂੰ ਘੱਟ ਕੀਤੇ ਬਿਨਾਂ ਕਰਵ ਟ੍ਰੈਕ 'ਤੇ ਕਿਵੇਂ ਲੰਘੇਗੀ। ਇਹਨਾਂ ਵਕਰਾਂ ਵਿੱਚ, ਕੁਝ ਕਰਵ ਘੱਟ ਗਤੀ ਲਈ ਬਣਾਏ ਜਾਂਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਕੁਝ ਤੇਜ਼ ਰਫਤਾਰ ਲਈ ਬਣਾਏ ਜਾਂਦੇ ਹਨ। ਪਹਿਲੇ ਪੜਾਅ ਦੇ ਪੂਰਾ ਹੋਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਬੁਲੇਟ ਟਰੇਨਾਂ ਨੂੰ 230 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਪ੍ਰਤੀ ਘੰਟੇ ਦੀ ਰਫਤਾਰ ਨਾਲ ਵੀ ਟੈਸਟ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਦੇਸ਼ ਦੇ ਪਹਿਲੇ ਸਮਰਪਿਤ ਟੈਸਟ ਟ੍ਰੈਕ ਦੀ ਸਥਾਪਨਾ ਦੇਸ਼ ਵਿੱਚ ਹਾਈ-ਸਪੀਡ ਰੋਲਿੰਗ ਸਟਾਕ ਆਈਟਮਾਂ ਦੇ ਟੈਸਟਿੰਗ ਵਿੱਚ ਨਵੇਂ ਆਯਾਮ ਸਥਾਪਿਤ ਕਰੇਗੀ ਅਤੇ ਇਹ ਟੈਸਟ ਟਰੈਕ ਆਧੁਨਿਕਤਾ ਵੱਲ ਵਧ ਰਹੇ ਰੇਲਵੇ ਦੀ ਦਿਸ਼ਾ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਮੀਲ ਪੱਥਰ ਸਾਬਤ ਹੋਵੇਗਾ।

ਬੁਨਿਆਦੀ ਢਾਂਚੇ ਨੂੰ ਮਜ਼ਬੂਤ ​​ਕਰਨ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਪਿਛਲੇ ਸਮੇਂ ਵਿੱਚ ਰੇਲਵੇ ਦੁਆਰਾ ਸੁਰੱਖਿਅਤ ਰੇਲ ਸੰਚਾਲਨ 'ਤੇ ਵੀ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਜ਼ੋਰ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਰੇਲਵੇ ਟ੍ਰੈਕ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ, ਰੋਲਿੰਗ ਸਟਾਕ ਸੁਰੱਖਿਆ ਨੂੰ ਮਜ਼ਬੂਤ ​​ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਭੂਮਿਕਾ ਨਿਭਾਉਂਦਾ ਹੈ। ਰੋਲਿੰਗ ਸਟਾਕ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰਨ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ, ਇਸਦੀ ਵਿਆਪਕ ਅਤੇ ਤੀਬਰਤਾ ਨਾਲ ਜਾਂਚ ਕਰਨਾ ਜ਼ਰੂਰੀ ਹੈ, ਤਾਂ ਹੀ ਇਹ ਸੁਰੱਖਿਆ ਮਾਪਦੰਡਾਂ ਨੂੰ ਪੂਰਾ ਕਰ ਸਕਦਾ ਹੈ।

ਰੇਲਵੇ ਸਰੋਤਾਂ ਦੀ ਵਿਆਪਕ ਤੌਰ 'ਤੇ ਵਰਤੋਂ ਕਰਨ ਦੇ ਯੋਗ ਹੋਵੇਗਾ ਅਤੇ ਸਮਰਪਿਤ ਟੈਸਟ ਟਰੈਕ ਦੁਆਰਾ ਸੁਰੱਖਿਆ ਵਿੱਚ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਵਾਧਾ ਹੋਵੇਗਾ। ਦੇਸ਼ ਵਿੱਚ ਹਾਈ-ਸਪੀਡ ਰੋਲਿੰਗ ਸਟਾਕ ਦੇ ਵਿਆਪਕ ਟੈਸਟਿੰਗ ਲਈ, ਭਾਰਤੀ ਰੇਲਵੇ ਰਾਜਸਥਾਨ ਦੇ ਡੇਡਵਾਨਾ ਜ਼ਿਲੇ ਦੇ ਜੋਧਪੁਰ ਡਿਵੀਜ਼ਨ ਦੇ ਨਵਾ ਵਿੱਚ ਗੁਢਾ-ਥਾਣਾ ਮਿਠੜੀ ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ 60 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਦੇ ਦੇਸ਼ ਦੇ ਪਹਿਲੇ RDSO ਸਮਰਪਿਤ ਟੈਸਟ ਟਰੈਕ ਨੂੰ ਵਿਕਸਤ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਇਹ ਰੇਲਵੇ ਟਰੈਕ ਸੰਭਰ ਝੀਲ ਦੇ ਵਿਚਕਾਰੋਂ ਖਿੱਚਿਆ ਗਿਆ ਹੈ ਜੋ ਜੈਪੁਰ ਤੋਂ ਲਗਭਗ 80 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਦੂਰ ਹੈ। ਆਰਡੀਐਸਓ ਸਮਰਪਿਤ ਟੈਸਟ ਟਰੈਕ ਦੇ ਕੰਮ ਨੂੰ ਦੋ ਪੜਾਵਾਂ ਵਿੱਚ ਮਨਜ਼ੂਰੀ ਦਿੱਤੀ ਗਈ ਹੈ। ਫੇਜ਼ 1 ਦੇ ਕੰਮ ਨੂੰ ਦਸੰਬਰ 2018 ਵਿੱਚ ਅਤੇ ਫੇਜ਼ 2 ਦੇ ਕੰਮ ਨੂੰ ਨਵੰਬਰ 2021 ਵਿੱਚ ਮਨਜ਼ੂਰੀ ਦਿੱਤੀ ਗਈ ਸੀ। ਇਸ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਦੀ ਕੁੱਲ ਅਨੁਮਾਨਿਤ ਲਾਗਤ 820 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਹੈ।

ਸਮਰਪਿਤ ਟੈਸਟ ਟਰੈਕ ਦੇ ਨਿਰਮਾਣ ਵਿੱਚ ਸੱਤ ਵੱਡੇ ਪੁਲ, 129 ਛੋਟੇ ਪੁਲ ਅਤੇ ਚਾਰ ਸਟੇਸ਼ਨ (ਗੁਢਾ, ਜੱਬਦੀਨਗਰ, ਨਵਾਂ ਅਤੇ ਮਿਠੜੀ) ਸ਼ਾਮਲ ਹਨ। ਇਸ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਦੇ ਤਹਿਤ 27 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਦਾ ਕੰਮ ਪੂਰਾ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ ਅਤੇ ਦਸੰਬਰ 2025 ਤੱਕ ਪੂਰਾ ਕੰਮ ਪੂਰਾ ਕਰਨ ਦਾ ਟੀਚਾ ਮਿੱਥਿਆ ਗਿਆ ਹੈ। ਹਾਈ-ਸਪੀਡ ਰੋਲਿੰਗ ਸਟਾਕ ਅਤੇ ਆਈਟਮਾਂ ਦੀ ਵਿਆਪਕ ਜਾਂਚ ਸੁਵਿਧਾਵਾਂ ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਸਪੀਡ ਟੈਸਟ, ਸਥਿਰਤਾ, ਸੁਰੱਖਿਆ ਮਾਪਦੰਡ, ਦੁਰਘਟਨਾ ਪ੍ਰਤੀਰੋਧ, ਦੀ ਗੁਣਵੱਤਾ ਸ਼ਾਮਲ ਹੈ। ਇਸ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਤਹਿਤ ਰੋਲਿੰਗ ਸਟਾਕ ਆਦਿ ਵਿਕਸਿਤ ਕੀਤੇ ਜਾ ਰਹੇ ਹਨ। ਇਸ ਸਮਰਪਿਤ ਟੈਸਟ ਟ੍ਰੈਕ ਵਿੱਚ ਟਰੈਕ ਸਮੱਗਰੀ, ਪੁਲਾਂ, TRD ਉਪਕਰਨ, ਸਿਗਨਲਿੰਗ ਗੇਅਰ ਅਤੇ ਭੂ-ਤਕਨੀਕੀ ਅਧਿਐਨਾਂ ਦੀ ਜਾਂਚ ਵੀ ਸ਼ਾਮਲ ਹੈ। ਟਰੈਕ 'ਤੇ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਢਾਂਚੇ ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਪੁਲ, ਅੰਡਰ ਬ੍ਰਿਜ ਅਤੇ ਓਵਰ ਬ੍ਰਿਜ ਬਣਾਏ ਗਏ ਹਨ।

ਇਸ ਟਰੈਕ 'ਤੇ ਆਰਸੀਸੀ ਅਤੇ ਸਟੀਲ ਦੇ ਪੁਲ ਬਣਾਏ ਗਏ ਹਨ ਜੋ ਜ਼ਮੀਨ ਦੇ ਹੇਠਾਂ ਅਤੇ ਉੱਪਰ ਹਨ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਪੁਲਾਂ ਨੂੰ ਵਾਈਬ੍ਰੇਸ਼ਨ-ਰੋਧਕ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਨਵੀਂ ਤਕਨੀਕ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕੀਤੀ ਗਈ ਹੈ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਪੁਲਾਂ ਰਾਹੀਂ ਤੇਜ਼ ਰਫ਼ਤਾਰ ਨਾਲ ਲੰਘਣ ਵਾਲੀ ਰੇਲਗੱਡੀ ਦੀ ਪ੍ਰਤੀਕਿਰਿਆ ਨੂੰ ਪਰਖਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਪੁਲ ਨੂੰ ਟਰਨ-ਆਊਟ ਸਿਸਟਮ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰਕੇ ਬਣਾਇਆ ਗਿਆ ਹੈ। ਯਾਨੀ ਕਿ ਭਾਰੀ ਆਰਸੀਸੀ ਬਕਸੇ ਲਗਾ ਕੇ ਉੱਪਰ ਸਟੇਨਲੈਸ ਸਟੀਲ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕੀਤੀ ਗਈ ਹੈ। ਕਿਉਂਕਿ ਸਾਂਭਰ ਦਾ ਵਾਤਾਵਰਣ ਖਾਰੀ ਹੈ, ਇਸ ਲਈ ਸਟੀਲ ਨੂੰ ਜੰਗਾਲ ਨਹੀਂ ਲੱਗੇਗਾ। ਨਾਲ ਹੀ, ਹਾਈ-ਸਪੀਡ ਟਰੇਨ ਦੀ ਵਾਈਬ੍ਰੇਸ਼ਨ ਨੂੰ ਘੱਟ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਢਾਂਚਿਆਂ ਤੋਂ ਬੁਲੇਟ ਟਰੇਨ ਨੂੰ ਲੰਘਾ ਕੇ ਰਫ਼ਤਾਰ ਦੀ ਜਾਂਚ ਕੀਤੀ ਜਾਵੇਗੀ। ਇਹ ਦੇਸ਼ ਦਾ ਪਹਿਲਾ ਸਮਰਪਿਤ ਟਰੈਕ ਹੋਵੇਗਾ ਜਿੱਥੇ ਗੁਆਂਢੀ ਦੇਸ਼ ਵੀ ਆਪਣੀਆਂ ਟਰੇਨਾਂ ਦੀ ਜਾਂਚ ਕਰਵਾ ਸਕਣਗੇ।

ਰੇਲਵੇ ਕੋਲ ਭਾਰਤ ਵਿੱਚ ਬਣੇ ਕੋਚਾਂ, ਇੰਜਣਾਂ ਅਤੇ ਰੇਲ ਰੈਕ ਦੇ ਟਰਾਇਲ ਲਈ ਕੋਈ ਸਮਰਪਿਤ ਲਾਈਨ ਨਹੀਂ ਸੀ। ਸਾਰੀਆਂ ਲਾਈਨਾਂ 'ਤੇ ਕਾਫੀ ਆਵਾਜਾਈ ਹੈ। ਅਜਿਹੇ 'ਚ ਟਰਾਇਲ ਲਈ ਕਈ ਟਰੇਨਾਂ ਦਾ ਸਮਾਂ ਬਦਲਣਾ ਪਿਆ ਹੈ। ਰੇਲਵੇ ਅਧਿਕਾਰੀਆਂ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਭਵਿੱਖ ਵਿੱਚ ਇੱਥੇ ਸਿਰਫ਼ ਬੁਲੇਟ ਟਰੇਨਾਂ ਹੀ ਨਹੀਂ ਬਲਕਿ ਹਾਈ ਸਪੀਡ, ਸੈਮੀ-ਹਾਈ-ਸਪੀਡ ਟਰੇਨਾਂ ਅਤੇ ਮੈਟਰੋ ਟਰੇਨਾਂ ਦਾ ਵੀ ਪ੍ਰੀਖਣ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇਗਾ। ਇਸ ਟਰੈਕ 'ਤੇ ਹਾਈ-ਸਪੀਡ, ਸੈਮੀ-ਸਪੀਡ ਅਤੇ ਮੈਟਰੋ ਟਰੇਨਾਂ ਦੀ ਵੀ ਜਾਂਚ ਕੀਤੀ ਜਾ ਸਕਦੀ ਹੈ। ਆਰਡੀਐਸਓ ਯਾਨੀ ਰੇਲਵੇ ਦੇ ਰਿਸੋਰਸ ਡਿਜ਼ਾਈਨ ਸਟੈਂਡਰਡ ਆਰਗੇਨਾਈਜ਼ੇਸ਼ਨ ਦੀ ਟੀਮ ਟਰਾਇਲ ਦੀ ਨਿਗਰਾਨੀ ਕਰੇਗੀ। ਇਹੀ ਟੀਮ ਰੇਲਵੇ ਕੋਚ, ਬੋਗੀ ਅਤੇ ਇੰਜਣ ਦੀ ਫਿਟਨੈੱਸ ਦੀ ਜਾਂਚ ਕਰਦੀ ਹੈ। ਕਿਸੇ ਵੀ ਕੋਚ ਜਾਂ ਇੰਜਣ ਨੂੰ ਟ੍ਰੈਕ 'ਤੇ ਲਗਾਉਣ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ, ਰੇਲਵੇ ਹਰ ਪੈਰਾਮੀਟਰ ਦੀ ਜਾਂਚ ਕਰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਕੀ ਉੱਥੇ ਨਿਰਧਾਰਤ ਸਪੀਡ ਤੋਂ ਵੱਧ ਵਾਈਬ੍ਰੇਸ਼ਨ ਹੋਵੇਗੀ। ਖਰਾਬ ਟ੍ਰੈਕ ਆਦਿ 'ਤੇ ਟਰੇਨ ਦਾ ਰਿਸਪਾਂਸ ਵੀ ਚੈੱਕ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇਗਾ। ਹਾਈ-ਸਪੀਡ ਸਮਰਪਿਤ ਰੇਲਵੇ ਟਰੈਕ 60 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਲੰਬਾ ਹੈ, ਪਰ ਮੁੱਖ ਲਾਈਨ 23 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਲੰਬੀ ਹੈ। ਇਸ ਵਿੱਚ ਗੁਧਾ ਵਿੱਚ ਹਾਈ-ਸਪੀਡ 13 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਲੰਬਾ ਲੂਪ ਹੈ।

ਰੇਲਵੇ ਵਿੱਚ ਲੂਪ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰਾਸਿੰਗ ਨੂੰ ਪਾਰ ਕਰਨ ਲਈ ਜਾਂ ਉਲਟ ਦਿਸ਼ਾਵਾਂ ਤੋਂ ਆਉਣ ਵਾਲੀਆਂ ਦੋ ਰੇਲਗੱਡੀਆਂ ਨੂੰ ਬਿਨਾਂ ਕਿਸੇ ਰੁਕਾਵਟ ਦੇ ਲੰਘਣ ਦੀ ਆਗਿਆ ਦੇਣ ਲਈ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ, ਨਵਾ ਸਟੇਸ਼ਨ 'ਤੇ 3 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਦਾ ਤੇਜ਼ ਟੈਸਟਿੰਗ ਲੂਪ ਬਣਾਇਆ ਗਿਆ ਹੈ ਅਤੇ ਮੀਥਾਦੀ 'ਚ 20 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਦਾ ਕਰਵ ਟੈਸਟਿੰਗ ਲੂਪ ਬਣਾਇਆ ਗਿਆ ਹੈ। ਇਹ ਲੂਪਸ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਡਿਗਰੀ ਦੇ ਕਰਵ 'ਤੇ ਬਣਾਏ ਗਏ ਹਨ। ਖਰਾਬ ਟ੍ਰੈਕ 'ਤੇ, ਰੇਲਗੱਡੀ ਹਿੱਲਣ ਲੱਗ ਪੈਂਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਝਟਕਾ ਦਿੰਦੀ ਹੈ। ਜੇਕਰ ਟ੍ਰੈਕ ਖਰਾਬ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਸਪੀਡ ਕਿੰਨੀ ਹੋਣੀ ਚਾਹੀਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਇਸ ਦੇ ਕੀ ਪ੍ਰਭਾਵ ਹੋਣਗੇ, ਇਸ ਦੀ ਜਾਂਚ ਕੀਤੀ ਜਾਵੇਗੀ।


Tarsem Singh

Content Editor

Related News