ਪਹਿਲੀ ਨਵੰਬਰ ਤੋਂ ਬਦਲ ਜਾਵੇਗਾ ਬਿਜਲੀ ਦਫਤਰਾਂ 'ਚ ਪੂਰਾ ਸਿਸਟਮ !
Friday, Oct 24, 2025 - 10:08 AM (IST)
ਨੈਸ਼ਨਲ ਡੈਸਕ: ਉੱਤਰ ਪ੍ਰਦੇਸ਼ ਦੇ ਨੌਂ ਵੱਡੇ ਸ਼ਹਿਰਾਂ ਵਿੱਚ ਬਿਜਲੀ ਵਿਭਾਗ ਜਿਸ 'ਚ ਸੂਬੇ ਦੀ ਰਾਜਧਾਨੀ ਲਖਨਊ ਵੀ ਸ਼ਾਮਲ ਹੈ। 1 ਨਵੰਬਰ ਤੋਂ ਇੱਕ ਨਵੀਂ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਅਪਣਾ ਰਿਹਾ ਹੈ, ਜੋ ਕਿ ਖਪਤਕਾਰਾਂ ਲਈ ਕਈ ਤਰੀਕਿਆਂ ਨਾਲ ਇੱਕ ਇਤਿਹਾਸਕ ਤਬਦੀਲੀ ਸਾਬਤ ਹੋ ਸਕਦੀ ਹੈ। ਵਿਭਾਗ ਹੁਣ ਇੱਕ "ਵਰਟੀਕਲ ਰੀਸਟ੍ਰਕਚਰਿੰਗ ਸਿਸਟਮ" ਲਾਗੂ ਕਰਨ ਦੀ ਤਿਆਰੀ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹੈ, ਜਿਸ ਦੇ ਤਹਿਤ ਬਿਜਲੀ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਸਾਰੇ ਕੰਮ - ਭਾਵੇਂ ਬਿੱਲ ਸੁਧਾਰ, ਕੁਨੈਕਸ਼ਨ, ਜਾਂ ਸਪਲਾਈ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਸਮੱਸਿਆਵਾਂ - ਵੱਖ-ਵੱਖ ਟੀਮਾਂ ਦੁਆਰਾ ਸੰਭਾਲੀਆਂ ਜਾਣਗੀਆਂ।
ਵੱਖ-ਵੱਖ ਟੀਮਾਂ ਹੁਣ ਹਰੇਕ ਕੰਮ ਲਈ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਹੋਣਗੀਆਂ। ਇਸ ਨਵੀਂ ਪ੍ਰਣਾਲੀ 'ਚ ਇੱਕ ਕਰਮਚਾਰੀ ਜਾਂ ਇੰਜੀਨੀਅਰ ਹੁਣ ਸਾਰੇ ਕੰਮ ਨਹੀਂ ਸੰਭਾਲੇਗਾ। ਬਿਲਿੰਗ, ਨਵੇਂ ਕੁਨੈਕਸ਼ਨ, ਲੋਡ ਸੋਧ, ਰੱਖ-ਰਖਾਅ ਅਤੇ ਸਪਲਾਈ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਕੰਮਾਂ ਲਈ ਵੱਖਰੇ ਅਧਿਕਾਰੀ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ ਹੋਣਗੇ। ਖਪਤਕਾਰਾਂ ਨੂੰ ਹੁਣ ਕਿਸੇ ਵੀ ਸਮੱਸਿਆ ਦੀ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਦਰਜ ਕਰਵਾਉਣ ਲਈ ਸਿੱਧੇ 1912 ਹੈਲਪਲਾਈਨ ਨੰਬਰ 'ਤੇ ਕਾਲ ਕਰਨੀ ਪਵੇਗੀ ਜਾਂ ਆਪਣੇ ਸ਼ਹਿਰ ਦੇ ਹੈਲਪ ਡੈਸਕ ਸੈਂਟਰ 'ਤੇ ਜਾਣਾ ਪਵੇਗਾ।
ਹੁਣ ਤੁਹਾਨੂੰ ਪਤਾ ਨਹੀਂ ਲੱਗੇਗਾ ਕਿ "ਤੁਹਾਡੀ ਅਰਜ਼ੀ ਕਿਸ ਕੋਲ ਹੈ"?
ਵਿਭਾਗ ਦਾ ਦਾਅਵਾ ਹੈ ਕਿ ਇਹ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਭ੍ਰਿਸ਼ਟਾਚਾਰ ਅਤੇ ਜਵਾਬਦੇਹੀ ਨੂੰ ਘਟਾਏਗੀ, ਕਿਉਂਕਿ ਇਹ ਪੂਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ "ਬੇਨਾਮ ਅਤੇ ਚਿਹਰੇ ਰਹਿਤ" ਹੋਵੇਗੀ। ਇਸਦਾ ਮਤਲਬ ਹੈ ਕਿ ਖਪਤਕਾਰਾਂ ਨੂੰ ਇਹ ਨਹੀਂ ਪਤਾ ਹੋਵੇਗਾ ਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਅਰਜ਼ੀ ਕਿਸ ਅਧਿਕਾਰੀ ਕੋਲ ਪਈ ਹੈ। ਵਿਭਾਗ ਦਾ ਕਹਿਣਾ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਨਾਲ ਪਾਰਦਰਸ਼ਤਾ ਵਧੇਗੀ ਅਤੇ ਕਰਮਚਾਰੀ ਆਪਣੇ ਨਿਰਧਾਰਤ ਕੰਮਾਂ 'ਤੇ ਪੂਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਧਿਆਨ ਕੇਂਦਰਿਤ ਕਰ ਸਕਣਗੇ।
ਨਵਾਂ ਸਿਸਟਮ ਕਿਹੜੇ ਸ਼ਹਿਰਾਂ 'ਚ ਲਾਗੂ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇਗਾ?
ਇਹ ਸਿਸਟਮ ਪਹਿਲੇ ਪੜਾਅ ਵਿੱਚ ਨੌਂ ਵੱਡੇ ਸ਼ਹਿਰਾਂ ਵਿੱਚ ਲਾਗੂ ਕੀਤਾ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ:
ਲਖਨਊ, ਮੁਰਾਦਾਬਾਦ, ਸਹਾਰਨਪੁਰ, ਨੋਇਡਾ, ਗਾਜ਼ੀਆਬਾਦ, ਮੇਰਠ, ਅਲੀਗੜ੍ਹ, ਬਰੇਲੀ ਅਤੇ ਕਾਨਪੁਰ।
ਮੇਰਠ, ਅਲੀਗੜ੍ਹ, ਬਰੇਲੀ ਅਤੇ ਕਾਨਪੁਰ ਵਿੱਚ ਟ੍ਰਾਇਲ ਰਨ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਪੂਰੇ ਹੋ ਚੁੱਕੇ ਹਨ, ਜਦੋਂ ਕਿ ਇਸਨੂੰ 1 ਨਵੰਬਰ ਤੋਂ ਬਾਕੀ ਸ਼ਹਿਰਾਂ ਵਿੱਚ ਰਸਮੀ ਤੌਰ 'ਤੇ ਲਾਗੂ ਕੀਤਾ ਜਾਵੇਗਾ।
ਕੀ ਸਿੰਗਲ-ਵਿੰਡੋ ਸਿਸਟਮ ਖਤਮ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਜਾਵੇਗਾ?
ਇਸ ਵੇਲੇ ਰਾਜ ਦੇ ਬਿਜਲੀ ਵਿਭਾਗ ਕੋਲ ਇੱਕ ਸਿੰਗਲ-ਵਿੰਡੋ ਮਾਡਲ ਹੈ, ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਸੁਪਰਡੈਂਟ ਇੰਜੀਨੀਅਰ ਅਤੇ ਖੇਤਰੀ ਜੇਈ ਅਤੇ ਏਈ ਸਾਰੇ ਕੰਮ ਸੰਭਾਲਦੇ ਹਨ—ਬਿਲਿੰਗ ਤੋਂ ਲੈ ਕੇ ਸਪਲਾਈ ਤੱਕ। ਹਾਲਾਂਕਿ, ਨਵੇਂ "ਵਰਟੀਕਲ ਸਿਸਟਮ" ਵਿੱਚ, ਹਰੇਕ ਵਿਭਾਗ ਵੱਖਰੀਆਂ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰੀਆਂ ਸੰਭਾਲੇਗਾ। ਅਧਿਕਾਰੀਆਂ ਦਾ ਮੰਨਣਾ ਹੈ ਕਿ ਇਹ ਨਾ ਸਿਰਫ਼ ਕੰਮ ਦਾ ਬੋਝ ਵੰਡੇਗਾ ਬਲਕਿ ਹਰੇਕ ਟੀਮ ਨੂੰ ਮੁਹਾਰਤ ਵਿਕਸਤ ਕਰਨ ਦੀ ਆਗਿਆ ਵੀ ਦੇਵੇਗਾ।
1912 ਹੈਲਪਲਾਈਨ ਬਾਰੇ ਉਠਾਏ ਗਏ ਸਵਾਲ
ਪੂਰਾ ਸਿਸਟਮ 1912 ਹੈਲਪਲਾਈਨ ਰਾਹੀਂ ਚਲਾਇਆ ਜਾਵੇਗਾ ਪਰ ਇਹ ਇੱਕ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਸਵਾਲ ਖੜ੍ਹਾ ਕਰਦਾ ਹੈ: ਕੀ ਇਹ ਹੈਲਪਲਾਈਨ ਪੂਰੇ ਸਿਸਟਮ ਨੂੰ ਸੰਭਾਲਣ ਲਈ ਕਾਫ਼ੀ ਪ੍ਰਭਾਵਸ਼ਾਲੀ ਹੈ? ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਖਪਤਕਾਰ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਕਰਦੇ ਹਨ ਕਿ 1912 'ਤੇ ਦਰਜ ਸ਼ਿਕਾਇਤਾਂ ਨੂੰ ਬਿਨਾਂ ਕਿਸੇ ਹੱਲ ਦੇ ਬੰਦ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਇਹ ਸਵਾਲ ਉਠਾਉਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਹੈਲਪਲਾਈਨ ਨੂੰ ਅਜੇ ਤੱਕ ਇੱਕ OTP ਤਸਦੀਕ ਪ੍ਰਣਾਲੀ ਨਾਲ ਕਿਉਂ ਨਹੀਂ ਜੋੜਿਆ ਗਿਆ ਹੈ, ਜੋ ਸ਼ਿਕਾਇਤ ਟਰੈਕਿੰਗ ਅਤੇ ਜਵਾਬਦੇਹੀ ਨੂੰ ਯਕੀਨੀ ਬਣਾਏਗਾ।
