FY 2024-25 'ਚ ਕਾਰਗੋ ਆਵਾਜਾਈ 146 ਮਿਲੀਅਨ ਟਨ ਦੇ ਉੱਚ ਪੱਧਰ ਰਿਕਾਰਡ 'ਤੇ ਪਹੁੰਚੀ
Thursday, Apr 17, 2025 - 12:57 PM (IST)

ਨਵੀਂ ਦਿੱਲੀ: ਬੰਦਰਗਾਹਾਂ, ਜਹਾਜ਼ਰਾਨੀ ਅਤੇ ਜਲ ਮਾਰਗ ਮੰਤਰਾਲੇ ਦੇ ਅਧੀਨ, ਭਾਰਤੀ ਅੰਦਰੂਨੀ ਜਲ ਮਾਰਗ ਅਥਾਰਟੀ (IWAI) ਨੇ ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਜਲ ਮਾਰਗਾਂ 'ਤੇ ਕਾਰਗੋ ਆਵਾਜਾਈ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਮੀਲ ਪੱਥਰ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਵਿੱਤੀ ਸਾਲ 2024-25 ਲਈ, IWAI ਨੇ 145.5 ਮਿਲੀਅਨ ਟਨ ਕਾਰਗੋ ਆਵਾਜਾਈ ਦਾ ਰਿਕਾਰਡ ਤੋੜਿਆ ਹੈ, ਜੋ ਕਿ IWT ਖੇਤਰ ਵਿੱਚ ਸਭ ਤੋਂ ਉੱਚਾ ਹੈ। ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ, ਸਾਲ ਦੌਰਾਨ ਸੰਚਾਲਨ ਜਲ ਮਾਰਗਾਂ ਦੀ ਕੁੱਲ ਗਿਣਤੀ 24 ਤੋਂ ਵੱਧ ਕੇ 29 ਹੋ ਗਈ ਹੈ, ਜੋ ਮੌਜੂਦਾ ਵਿੱਤੀ ਸਾਲ ਵਿੱਚ ਵੀ ਉੱਚ ਕਾਰਗੋ ਆਵਾਜਾਈ ਦਾ ਵਾਅਦਾ ਕਰਦੀ ਹੈ। ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਜਲ ਮਾਰਗਾਂ 'ਤੇ ਕਾਰਗੋ ਆਵਾਜਾਈ FY14 ਅਤੇ FY25 ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ 18.10 MT ਤੋਂ ਵਧ ਕੇ 145.5 MT ਹੋ ਗਈ, ਜਿਸ ਨਾਲ 20.86% ਦੀ ਮਿਸ਼ਰਿਤ ਸਾਲਾਨਾ ਵਿਕਾਸ ਦਰ (CAGR) ਦਰਜ ਕੀਤੀ ਗਈ, ਬੰਦਰਗਾਹਾਂ, ਜਹਾਜ਼ਰਾਨੀ ਅਤੇ ਜਲ ਮਾਰਗ ਮੰਤਰਾਲੇ ਦੇ ਇੱਕ ਬਿਆਨ ਵਿੱਚ ਕਿਹਾ ਗਿਆ ਹੈ।
ਵਿੱਤੀ ਸਾਲ-25 ਵਿੱਚ, ਆਵਾਜਾਈ ਵਿੱਚ FY24 ਤੋਂ ਸਾਲ-ਦਰ-ਸਾਲ 9.34% ਦਾ ਵਾਧਾ ਦਰਜ ਕੀਤਾ ਗਿਆ। ਬਿਆਨ ਵਿੱਚ ਅੱਗੇ ਕਿਹਾ ਗਿਆ ਹੈ ਕਿ ਪੰਜ ਵਸਤੂਆਂ ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਕੋਲਾ, ਲੋਹਾ ਧਾਤ, ਲੋਹੇ ਦਾ ਫਾਈਨਸ, ਰੇਤ ਅਤੇ ਫਲਾਈ ਐਸ਼, ਸਾਲ ਦੌਰਾਨ ਉੱਤਰੀ-ਪੱਛਮੀ ਖੇਤਰਾਂ 'ਤੇ ਲਿਜਾਏ ਜਾਣ ਵਾਲੇ ਕੁੱਲ ਮਾਲ ਦਾ 68% ਤੋਂ ਵੱਧ ਹਿੱਸਾ ਬਣੀਆਂ। ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਜਲ ਮਾਰਗਾਂ 'ਤੇ ਕਾਰਗੋ ਆਵਾਜਾਈ ਵਿੱਚ ਵਾਧਾ ਧਿਆਨ ਦੇਣ ਯੋਗ ਹੈ। ਪਿਛਲੇ ਕੁਝ ਸਾਲਾਂ ਵਿੱਚ NWs 'ਤੇ ਕਾਰਗੋ ਆਵਾਜਾਈ ਨੂੰ ਸੁਚਾਰੂ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਕਈ ਸਰਗਰਮ ਨੀਤੀਗਤ ਉਪਾਅ ਅਤੇ ਬੁਨਿਆਦੀ ਢਾਂਚੇ ਦੀਆਂ ਪਹਿਲਕਦਮੀਆਂ ਕੀਤੀਆਂ ਗਈਆਂ ਹਨ।
ਜਲਵਾਹਕ ਕਾਰਗੋ ਪ੍ਰਮੋਸ਼ਨ ਸਕੀਮ ਪਿਛਲੇ ਸਾਲ ਦਸੰਬਰ ਵਿੱਚ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤੀ ਗਈ ਸੀ ਤਾਂ ਜੋ ਕਾਰਗੋ ਮਾਲਕਾਂ ਅਤੇ ਮੂਵਰਾਂ ਨੂੰ ਜਲ ਮਾਰਗ ਯਾਤਰਾਵਾਂ 'ਤੇ ਹੋਏ ਕੁੱਲ ਅਸਲ ਸੰਚਾਲਨ ਖਰਚੇ ਦੇ 35% ਤੱਕ ਉਤਸ਼ਾਹਿਤ ਕਰਕੇ ਹੋਰ ਢੰਗਾਂ ਤੋਂ IWT ਵਿੱਚ ਕਾਰਗੋ ਦੀ ਇੱਕ ਮਾਡਲ ਸ਼ਿਫਟ ਨੂੰ ਉਤਸ਼ਾਹਿਤ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕੇ। ਇਸ ਸਕੀਮ ਨੂੰ ਹੋਰ ਅੱਗੇ ਵਧਾਉਣ ਲਈ, ਭਾਰਤ-ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਪ੍ਰੋਟੋਕੋਲ ਰਾਹੀਂ NW-1, NW-2, ਅਤੇ NW-16 'ਤੇ ਅਨੁਸੂਚਿਤ ਕਾਰਗੋ ਸੇਵਾਵਾਂ ਨੂੰ ਚਾਲੂ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਸੀ। ਇਸ ਸਕੀਮ ਤੋਂ 800 ਮਿਲੀਅਨ ਟਨ-ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਕਾਰਗੋ ਨੂੰ IWT ਮੋਡ ਵਿੱਚ ਮੋੜਨ ਦੀ ਉਮੀਦ ਹੈ, ਜੋ ਕਿ ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਜਲ ਮਾਰਗਾਂ 'ਤੇ ਮੌਜੂਦਾ 4,700 ਮਿਲੀਅਨ ਟਨ-ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਕਾਰਗੋ ਦਾ ਲਗਭਗ 17% ਹੈ।
ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਜਲ ਮਾਰਗ (ਜੈੱਟੀਆਂ/ਟਰਮੀਨਲਾਂ ਦਾ ਨਿਰਮਾਣ) ਨਿਯਮ, 2025, ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਜਲ ਮਾਰਗਾਂ 'ਤੇ ਅੰਦਰੂਨੀ ਟਰਮੀਨਲਾਂ ਦੇ ਵਿਕਾਸ ਵਿੱਚ ਨਿੱਜੀ ਖੇਤਰ ਦੇ ਨਿਵੇਸ਼ ਨੂੰ ਉਤਸ਼ਾਹਿਤ ਕਰਦੇ ਹਨ, ਭਾਰਤ ਦੇ ਵਿਆਪਕ ਜਲ ਮਾਰਗਾਂ ਦੇ ਨੈੱਟਵਰਕ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਨੂੰ ਅਨੁਕੂਲ ਬਣਾਉਂਦੇ ਹੋਏ। ਨਿੱਜੀ, ਜਨਤਕ ਅਤੇ ਸੰਯੁਕਤ ਉੱਦਮ ਸੰਸਥਾਵਾਂ ਇੱਕ ਡਿਜੀਟਲ ਪੋਰਟਲ ਰਾਹੀਂ IWAI ਤੋਂ ਇੱਕ ਸਰਲ ਨੋ-ਇਤਰਾਜ਼ ਸਰਟੀਫਿਕੇਟ (NOC) ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਕੇ ਦੇਸ਼ ਭਰ ਵਿੱਚ ਜੈੱਟੀਆਂ/ਟਰਮੀਨਲਾਂ ਦਾ ਵਿਕਾਸ ਕਰ ਸਕਦੀਆਂ ਹਨ।
IWs 'ਤੇ ਕਾਰਗੋ ਆਵਾਜਾਈ ਨੂੰ ਹੁਲਾਰਾ ਦੇਣ ਲਈ ਕਈ ਹੋਰ ਪਹਿਲਕਦਮੀਆਂ ਵੀ ਕੀਤੀਆਂ ਗਈਆਂ। ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਜਲ ਮਾਰਗਾਂ 'ਤੇ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਪਛਾਣੇ ਗਏ ਹਿੱਸਿਆਂ ਲਈ ਐਂਡ-ਟੂ-ਐਂਡ ਡਰੇਜਿੰਗ ਇਕਰਾਰਨਾਮੇ ਜਾਰੀ ਕੀਤੇ ਗਏ ਹਨ। ਨਾਲ ਹੀ, ਵੱਖ-ਵੱਖ ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਜਲ ਮਾਰਗਾਂ 'ਤੇ ਰੋਲ-ਆਨ/ਰੋਲ-ਆਫ ਅਤੇ ਰੋ-ਪੈਕਸ ਸੇਵਾਵਾਂ ਦੀ ਸ਼ੁਰੂਆਤ ਨੇ ਸੈਕਟਰ ਦੀ ਮਦਦ ਕੀਤੀ। ਕਾਰੋਬਾਰ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਆਸਾਨੀ ਲਈ CAR-D ਪੋਰਟਲ ਅਤੇ PANI ਪੋਰਟਲ ਵਰਗੇ ਡਿਜੀਟਲ ਹੱਲਾਂ ਨੂੰ ਲਾਗੂ ਕਰਨਾ, ਡਿਜੀਟਾਈਜ਼ੇਸ਼ਨ ਨੂੰ ਉਤਸ਼ਾਹਿਤ ਕਰਨ ਲਈ ਜਹਾਜ਼ਾਂ ਅਤੇ ਚਾਲਕ ਦਲ ਦੀ ਰਜਿਸਟ੍ਰੇਸ਼ਨ ਲਈ ਕੇਂਦਰੀ ਡੇਟਾਬੇਸ (ਜਲਯਾਨ ਅਤੇ ਨਾਵਿਕ), ਅੰਦਰੂਨੀ ਜਹਾਜ਼ਾਂ ਦੀ ਸੁਰੱਖਿਆ ਅਤੇ ਸੁਚਾਰੂ ਸੰਚਾਲਨ ਲਈ ਨੌਦਰਸ਼ਿਕਾ (ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਨਦੀ ਆਵਾਜਾਈ ਅਤੇ ਨੈਵੀਗੇਸ਼ਨਲ ਸਿਸਟਮ) ਨੇ ਵੀ ਮਾਲ ਦੀ ਆਵਾਜਾਈ ਦੇ ਵਾਧੇ ਨੂੰ ਸੁਵਿਧਾਜਨਕ ਬਣਾਇਆ।
ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ, ਐਨਡਬਲਿਊਐਸ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਢੁਕਵੇਂ ਜਲ ਮਾਰਗ ਬੁਨਿਆਦੀ ਢਾਂਚੇ, ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਆਈਡਬਲਯੂਟੀ ਟਰਮੀਨਲ, ਰਾਤ ਦੀਆਂ ਨੈਵੀਗੇਸ਼ਨ ਸਹੂਲਤਾਂ ਅਤੇ ਨੈਵੀਗੇਸ਼ਨਲ ਲਾਕ ਵਿਕਸਤ ਕੀਤੇ ਜਾ ਰਹੇ ਹਨ। ਮੰਤਰਾਲੇ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਇਨ੍ਹਾਂ ਪਹਿਲਕਦਮੀਆਂ ਨਾਲ ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਜਲ ਮਾਰਗਾਂ ਰਾਹੀਂ ਕਾਰਗੋ ਆਵਾਜਾਈ ਦੇ ਵਾਧੇ ਨੂੰ ਹੁਲਾਰਾ ਮਿਲਣ ਦੀ ਉਮੀਦ ਹੈ, ਜਿਸ ਨਾਲ ਆਵਾਜਾਈ ਦੇ ਵਧੇਰੇ ਕੁਸ਼ਲ ਅਤੇ ਟਿਕਾਊ ਢੰਗ ਨੂੰ ਉਤਸ਼ਾਹਿਤ ਕੀਤਾ ਜਾ ਸਕੇਗਾ। ਇਸ ਵਿੱਚ ਕਿਹਾ ਗਿਆ ਹੈ ਕਿ ਅਥਾਰਟੀ ਦੇਸ਼ ਭਰ ਵਿੱਚ ਆਪਣੇ ਪੈਰ ਫੈਲਾ ਰਹੀ ਹੈ, ਹੋਰ ਜਲ ਮਾਰਗਾਂ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਐਨਡਬਲਯੂ-1, ਐਨਡਬਲਯੂ-2, ਐਨਡਬਲਯੂ-3, ਅਤੇ ਐਨਡਬਲਯੂ-16 ਦੀ ਸਮਰੱਥਾ ਵਧਾਉਣ ਲਈ ਵਿਆਪਕ ਤੌਰ 'ਤੇ ਕੰਮ ਕਰ ਰਹੀ ਹੈ।