ਬੋਇੰਗ ਨੂੰ ਤੁਰੰਤ ਉਡਾਣ ਭਰਨ ਤੋਂ ਰੋਕਿਆ ਨਹੀਂ ਜਾ ਸਕਦਾ
Saturday, Jun 14, 2025 - 01:03 AM (IST)

ਨੈਸ਼ਨਲ ਡੈਸਕ- 265 ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਜਾਨ ਜਾਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਦਬਾਅ ਦੇ ਬਾਵਜੂਦ ਬੋਇੰਗ 787-8 ਨੂੰ ਭਾਰਤ ’ਚ ਅਜੇ ਉਡਾਣ ਭਰਨ ਤੋਂ ਨਹੀਂ ਰੋਕਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ। ਕਾਰਨ : ਬਲੈਕ ਬਾਕਸ ਮਿਲ ਗਿਆ ਹੈ ਅਤੇ ਵੀਡੀਓ ਰਿਕਾਰਡਰ ਵੀ ਮਿਲ ਗਿਆ ਹੈ ਪਰ ਵੀਰਵਾਰ ਨੂੰ ਅਹਿਮਦਾਬਾਦ ’ਚ ਏਅਰ ਇੰਡੀਆ ਬੋਇੰਗ 787-8 ਡ੍ਰੀਮਲਾਈਨਰ ਦੇ ਹਾਦਸਾਗ੍ਰਸਤ ਹੋਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਬੋਇੰਗ ਦੇ ਸੁਰੱਖਿਆ ਰਿਕਾਰਡ ਦੀ ਫਿਰ ਤੋਂ ਜਾਂਚ ਕੀਤੀ ਜਾ ਰਹੀ ਹੈ।
ਇਹ ਡ੍ਰੀਮਲਾਈਨਰ ਮਾਡਲ ਨਾਲ ਜੁੜਿਆ ਪਹਿਲਾ ਘਾਤਕ ਹਾਦਸਾ ਹੈ, ਜੋ 2011 ’ਚ ਆਇਆ ਸੀ। ਲੱਗਭਗ 14 ਸਾਲ ਪੁਰਾਣਾ ਇਹ ਜਹਾਜ਼ ਉਡਾਣ ਭਰਨ ਤੋਂ ਕੁਝ ਹੀ ਦੇਰ ਬਾਅਦ ਹਾਦਸਾਗ੍ਰਸਤ ਹੋ ਗਿਆ, ਜੋ 625 ਫੁੱਟ ਤੋਂ ਵੱਧ ਉਚਾਈ ਹਾਸਲ ਕਰਨ ’ਚ ਅਸਫਲ ਰਿਹਾ। ‘ਫਲਾਈਟਰਾਡਾਰ 24’ ਦੇ ਡਾਟਾ ਤੋਂ ਪਤਾ ਲੱਗਦਾ ਹੈ ਕਿ ਟਵਿਨ-ਇੰਜਣ ਜੈੱਟ ਜਹਾਜ਼ 174 ਨਾਟ ਦੀ ਰਫ਼ਤਾਰ ਨਾਲ ਅੱਗੇ ਵਧ ਰਿਹਾ ਸੀ ਅਤੇ ਲੈਂਡਿੰਗ ਗਿਅਰ ਅਜੇ ਵੀ ਹੇਠਾਂ ਸੀ, ਜਦੋਂ ਇਹ ਜ਼ਮੀਨ ’ਤੇ ਡਿਗਿਆ ਅਤੇ ਧਮਾਕਾ ਹੋ ਗਿਆ।
ਅਧਿਕਾਰੀਆਂ ਨੇ ਪੁਸ਼ਟੀ ਕੀਤੀ ਹੈ ਕਿ ਮਲਬੇ ’ਚੋਂ ਬਲੈਕ ਬਾਕਸ ਅਤੇ ਕਾਕਪਿਟ ਵੁਆਇਸ ਰਿਕਾਰਡਰ ਦੋਵੇਂ ਬਰਾਮਦ ਕਰ ਲਏ ਗਏ ਹਨ, ਜਿਸ ਨਾਲ ਜਾਂਚ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਇਹ ਪਤਾ ਲਾ ਸਕਣਗੇ ਕਿ ਘਾਤਕ ਹਾਦਸੇ ਪਿੱਛੇ ਕੀ ਕਾਰਨ ਸਨ। ਬੋਇੰਗ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਉਸ ਨੂੰ ਸ਼ੁਰੂਆਤੀ ਰਿਪੋਰਟਾਂ ਦੀ ਜਾਣਕਾਰੀ ਹੈ ਅਤੇ ਜ਼ਿਆਦਾ ਵੇਰਵੇ ਸਾਹਮਣੇ ਆਉਣ ’ਤੇ ਉਹ ਅਧਿਕਾਰੀਆਂ ਨਾਲ ਸਹਿਯੋਗ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਡ੍ਰੀਮਲਾਈਨਰ, ਜੋ ਆਪਣੇ ਸਮੁੱਚੇ ਧੜ ਅਤੇ ਈਂਧਨ ਯੋਗਤਾ ਲਈ ਜਾਣਿਆ ਜਾਂਦਾ ਹੈ, ਨੂੰ ਪਹਿਲਾਂ ਵੀ ਤਕਨੀਕੀ ਸਮੱਸਿਆਵਾਂ ਦਾ ਸਾਹਮਣਾ ਕਰਨਾ ਪਿਆ ਸੀ, ਜਿਸ ’ਚ ਬੈਟਰੀ ਦੀ ਅੱਗ ਅਤੇ ਢਾਂਚਾਗਤ ਚਿੰਤਾਵਾਂ ਸ਼ਾਮਲ ਸਨ ਪਰ ਇਸ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਕਦੇ ਵੀ ਕਿਸੇ ਦੀ ਮੌਤ ਨਹੀਂ ਹੋਈ ਸੀ।
ਇਹ ਹਾਦਸਾ ਬੋਇੰਗ ਲਈ ਚੱਲ ਰਹੀ ਕਾਨੂੰਨੀ ਅਤੇ ਵੱਕਾਰ ਸਬੰਧੀ ਪ੍ਰੇਸ਼ਾਨੀਆਂ ਦਰਮਿਆਨ ਹੋਇਆ ਹੈ। ਕੰਪਨੀ ਨੇ ਹਾਲ ਹੀ ’ਚ 2018 ਅਤੇ 2019 ’ਚ ਘਾਤਕ 737 ਮੈਕਸ ਹਾਦਸਿਆਂ ਨੂੰ ਲੈ ਕੇ ਅਮਰੀਕੀ ਨਿਆਂ ਵਿਭਾਗ ਨਾਲ ਇਕ ਪਟੀਸ਼ਨ ਸਮਝੌਤਾ ਕੀਤਾ, ਜਿਸ ’ਚ 346 ਲੋਕ ਮਾਰੇ ਗਏ ਸਨ। ਇਸ ਸਾਲ ਇਸ ਨੂੰ ਵ੍ਹਿਸਲ ਬਲੋਅਰ ਦੇ ਦਾਅਵਿਆਂ ਦਾ ਵੀ ਸਾਹਮਣਾ ਕਰਨਾ ਪਿਆ ਹੈ, ਜਿਸ ’ਚ ਦੋਸ਼ ਲਾਇਆ ਗਿਆ ਹੈ ਕਿ ਡ੍ਰੀਮਲਾਈਨਰ ਦੇ ਕੁਝ ਧੜ ਹਿੱਸਿਆਂ ਨੂੰ ਅਣ-ਉਚਿਤ ਤਰੀਕੇ ਨਾਲ ਜੋੜਿਆ ਗਿਆ ਸੀ ਅਤੇ ਸਮੇਂ ਦੇ ਨਾਲ ਉਹ ਕਮਜ਼ੋਰ ਹੋ ਸਕਦੇ ਹਨ। ਬੋਇੰਗ ਦੀਆਂ ਪ੍ਰੇਸ਼ਾਨੀਆਂ ਨੂੰ ਹੋਰ ਵਧਾਉਂਦੇ ਹੋਏ, ਜਾਨ ਬਾਰਨੇਟ, ਇਕ ਸਾਬਕਾ ਗੁਣਵੱਤਾ ਪ੍ਰਬੰਧਕ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਕੰਪਨੀ ਦੀ ਸਾਊਥ ਕੈਰੋਲਿਨਾ ਡ੍ਰੀਮਲਾਈਨਰ ਸਹੂਲਤ ’ਚ ਖਾਮੀਆਂ ਨੂੰ ਪਛਾਣਿਆ ਸੀ, ਮਾਰਚ ’ਚ ਮ੍ਰਿਤਕ ਪਾਏ ਗਏ।