ਕਿਉਂ ਹੌਲੀ ਦੌੜ ਰਹੀ ਹੈ ਵੰਦੇ ਭਾਰਤ ਐਕਸਪ੍ਰੈੱਸ ਟ੍ਰੇਨ? ਸਾਹਮਣੇ ਆਈ ਮੁੱਖ ਵਜ੍ਹਾ

Monday, Oct 27, 2025 - 12:50 AM (IST)

ਕਿਉਂ ਹੌਲੀ ਦੌੜ ਰਹੀ ਹੈ ਵੰਦੇ ਭਾਰਤ ਐਕਸਪ੍ਰੈੱਸ ਟ੍ਰੇਨ? ਸਾਹਮਣੇ ਆਈ ਮੁੱਖ ਵਜ੍ਹਾ

ਨੈਸ਼ਨਲ ਡੈਸਕ : ਭਾਰਤ ਦੀ ਪ੍ਰਮੁੱਖ ਫਲੈਗਸ਼ਿਪ (Flagship) ਟ੍ਰੇਨ, ਵੰਦੇ ਭਾਰਤ ਐਕਸਪ੍ਰੈੱਸ, ਜਿਸ ਨੂੰ 180 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਪ੍ਰਤੀ ਘੰਟਾ ਦੀ ਰਫ਼ਤਾਰ 'ਤੇ ਦੌੜਨ ਲਈ ਡਿਜ਼ਾਈਨ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਸੀ, ਅਸਲ ਵਿੱਚ ਔਸਤਨ 76 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਪ੍ਰਤੀ ਘੰਟਾ ਤੋਂ ਜ਼ਿਆਦਾ ਰਫ਼ਤਾਰ ਬਹੁਤ ਘੱਟ ਫੜ ਪਾਉਂਦੀ ਹੈ। ਇਹ ਗੱਲ ਸਾਹਮਣੇ ਆਈ ਹੈ ਕਿ ਇਹ ਰਫ਼ਤਾਰ 1969 ਦੀ ਰਾਜਧਾਨੀ ਐਕਸਪ੍ਰੈੱਸ ਨਾਲੋਂ ਬਹੁਤ ਘੱਟ ਤੇਜ਼ ਹੈ। ਦੱਸਣਯੋਗ ਹੈ ਕਿ ਵੰਦੇ ਭਾਰਤ ਟ੍ਰੇਨ ਇੱਕ ਆਕਰਸ਼ਕ, ਉੱਚ-ਤਕਨੀਕੀ ਡਿਜ਼ਾਈਨ, ਅਰਾਮਦਾਇਕ ਸਹੂਲਤਾਂ, ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਵਾਈ-ਫਾਈ, ਆਲੀਸ਼ਾਨ ਸੀਟਾਂ ਅਤੇ ਹਵਾਈ ਜਹਾਜ਼ ਵਰਗੇ ਅੰਦਰੂਨੀ ਹਿੱਸਿਆਂ (Aircraft style interiors) ਨਾਲ ਲੈਸ ਹੈ। ਹਾਲਾਂਕਿ, ਟ੍ਰੇਨ ਆਪਣੀ ਪੂਰੀ ਸਮਰੱਥਾ ਨਾਲ ਨਹੀਂ ਚੱਲ ਪਾ ਰਹੀ ਹੈ।
 
ਵੰਦੇ ਭਾਰਤ ਟ੍ਰੇਨ ਦੀ ਰਫ਼ਤਾਰ ਘੱਟ ਹੋਣ ਦੇ ਮੁੱਖ ਕਾਰਨ

ਵੰਦੇ ਭਾਰਤ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸ ਦੀ ਔਸਤ ਗਤੀ ਘੱਟ ਹੋਣ ਦੇ ਮੁੱਖ ਕਾਰਨ ਰੇਲਵੇ ਪਟੜੀਆਂ ਦੀ ਹਾਲਤ, ਰੱਖ-ਰਖਾਅ ਦਾ ਕੰਮ, ਸਟਾਪੇਜ ਦੀ ਗਿਣਤੀ ਅਤੇ ਸਿਗਨਲਿੰਗ ਸਿਸਟਮ ਦੀ ਘਾਟ ਹਨ। ਹਾਲਾਂਕਿ ਇਹ ਟ੍ਰੇਨ 180 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਪ੍ਰਤੀ ਘੰਟਾ ਦੀ ਵੱਧ ਤੋਂ ਵੱਧ ਗਤੀ ਲਈ ਤਿਆਰ ਕੀਤੀ ਗਈ ਹੈ, ਪਰ ਮੌਜੂਦਾ ਟਰੈਕ ਸਮਰੱਥਾ, ਅਕਸਰ ਸਟੇਸ਼ਨ ਸਟਾਪ ਅਤੇ ਰੱਖ-ਰਖਾਅ ਵਰਗੇ ਕਾਰਕ ਇਸਦੀ ਔਸਤ ਗਤੀ ਨੂੰ ਘਟਾਉਂਦੇ ਹਨ।

ਇਹ ਵੀ ਪੜ੍ਹੋ : ਆਪ੍ਰੇਸ਼ਨ ਸਿੰਧੂਰ ਤੇ ਨਕਸਲਵਾਦ ਦੇ ਖਾਤਮੇ ਲਈ ਚੁੱਕੇ ਗਏ ਕਦਮਾਂ ਨੇ ਤਿਉਹਾਰਾਂ ਦੀ ਰੌਣਕ ਹੋਰ ਵਧਾਈ : ਮੋਦੀ

ਹੌਲੀ ਰਫ਼ਤਾਰ ਦੇ ਕਾਰਨ:

ਟਰੈਕ ਦੀ ਸਥਿਤੀ: ਬਹੁਤ ਸਾਰੀਆਂ ਰੇਲਵੇ ਪਟੜੀਆਂ ਅਜੇ ਵੀ ਅਜਿਹੀਆਂ ਗਤੀਆਂ ਨੂੰ ਸੰਭਾਲਣ ਲਈ ਪੂਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਅਪਗ੍ਰੇਡ ਨਹੀਂ ਕੀਤੀਆਂ ਗਈਆਂ ਹਨ, ਜਿਸ ਕਾਰਨ ਟ੍ਰੇਨ ਨੂੰ ਇਸਦੀ ਵੱਧ ਤੋਂ ਵੱਧ ਗਤੀ ਨਾਲੋਂ ਹੌਲੀ ਗਤੀ 'ਤੇ ਚਲਾਉਣ ਲਈ ਮਜਬੂਰ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ।
ਸਟੇਸ਼ਨ ਸਟਾਪੇਜ: ਉਨ੍ਹਾਂ ਰੂਟਾਂ 'ਤੇ ਜਿੱਥੇ ਵੰਦੇ ਭਾਰਤ ਐਕਸਪ੍ਰੈਸ ਦੇ ਜ਼ਿਆਦਾ ਸਟਾਪ ਹੁੰਦੇ ਹਨ, ਇਸਦੀ ਔਸਤ ਗਤੀ ਘੱਟ ਜਾਂਦੀ ਹੈ।
ਰੱਖ-ਰਖਾਅ: ਪਟੜੀਆਂ ਅਤੇ ਹੋਰ ਬੁਨਿਆਦੀ ਢਾਂਚੇ 'ਤੇ ਰੱਖ-ਰਖਾਅ ਦੇ ਕੰਮ ਨੂੰ ਵੀ ਹੌਲੀ ਕਰਨ ਦੀ ਲੋੜ ਹੁੰਦੀ ਹੈ।
ਸਿਗਨਲਿੰਗ ਸਿਸਟਮ: ਸਾਰੇ ਰੂਟਾਂ 'ਤੇ ਉੱਨਤ ਸਿਗਨਲਿੰਗ ਸਿਸਟਮ ਉਪਲਬਧ ਨਹੀਂ ਹਨ। ਲੋਕੋ ਪਾਇਲਟ ਉੱਚ ਗਤੀ 'ਤੇ ਯਾਤਰਾ ਕਰਨ 'ਤੇ ਸਿਗਨਲਾਂ ਨੂੰ ਸਹੀ ਢੰਗ ਨਾਲ ਨਹੀਂ ਦੇਖ ਸਕਦੇ, ਇਸ ਲਈ ਗਤੀ ਇੱਕ ਸੁਰੱਖਿਅਤ ਸੀਮਾ ਤੱਕ ਸੀਮਤ ਹੈ।
ਸਮੁੱਚਾ ਅੱਪਗ੍ਰੇਡ ਕੰਮ: ਰੇਲਵੇ ਪਟੜੀਆਂ ਨੂੰ ਲਗਾਤਾਰ ਸੁਧਾਰਿਆ ਅਤੇ ਅਪਗ੍ਰੇਡ ਕੀਤਾ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਰੇਲਗੱਡੀਆਂ ਹੁਣ 2014 ਦੇ ਮੁਕਾਬਲੇ ਲੰਬੇ ਪਟੜੀਆਂ 'ਤੇ ਵੱਧ ਗਤੀ ਨਾਲ ਚੱਲ ਸਕਦੀਆਂ ਹਨ, ਪਰ ਇਹ ਪ੍ਰਕਿਰਿਆ ਅਜੇ ਵੀ ਜਾਰੀ ਹੈ।

ਇਹ ਧਿਆਨ ਦੇਣਾ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਹੈ ਕਿ ਆਪਣੀ ਵੱਧ ਤੋਂ ਵੱਧ ਗਤੀ ਨਾਲ ਨਾ ਚੱਲਣ ਦੇ ਬਾਵਜੂਦ ਵੰਦੇ ਭਾਰਤ ਦੀ ਔਸਤ ਗਤੀ ਅਜੇ ਵੀ ਕਈ ਹੋਰ ਰਾਜਧਾਨੀ ਅਤੇ ਸ਼ਤਾਬਦੀ ਟ੍ਰੇਨਾਂ ਨਾਲੋਂ ਵੱਧ ਹੈ।

ਜਗ ਬਾਣੀ ਈ-ਪੇਪਰ ਨੂੰ ਪੜ੍ਹਨ ਅਤੇ ਐਪ ਨੂੰ ਡਾਊਨਲੋਡ ਕਰਨ ਲਈ ਇੱਥੇ ਕਲਿੱਕ ਕਰੋ

For Android:- https://play.google.com/store/apps/details?id=com.jagbani&hl=en

For IOS:- https://itunes.apple.com/in/app/id538323711?mt=8


author

Sandeep Kumar

Content Editor

Related News