ਕਸ਼ਮੀਰ ਨੂੰ ਮਿਲੀ ਪਹਿਲੀ ਮਾਲ ਗੱਡੀ, ਆਵਾਜਾਈ ਦਾ ਸਮਾਂ ਤੇ ਖਰਚੇ ਘਟੇ
Tuesday, Aug 12, 2025 - 03:21 PM (IST)

ਜੰਮੂ- ਜੰਮੂ ਅਤੇ ਕਸ਼ਮੀਰ ਨੂੰ ਭਾਰਤ ਦੇ ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਵਪਾਰ ਗਰਿੱਡ 'ਚ ਜੋੜਨ ਵੱਲ ਇੱਕ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਕਦਮ ਚੁੱਕਦੇ ਹੋਏ, ਭਾਰਤੀ ਰੇਲਵੇ ਨੇ ਪਿਛਲੇ ਹਫ਼ਤੇ ਪੰਜਾਬ ਦੇ ਰੂਪਨਗਰ ਤੋਂ ਕਸ਼ਮੀਰ ਦੇ ਅਨੰਤਨਾਗ ਤੱਕ ਆਪਣੀ ਪਹਿਲੀ ਮਾਲ ਗੱਡੀ ਚਲਾਈ। ਇਹ ਇੱਕ ਅਜਿਹਾ ਕਦਮ ਹੈ ਜੋ ਘਾਟੀ ਦੇ ਲੌਜਿਸਟਿਕਸ ਅਤੇ ਆਰਥਿਕ ਦ੍ਰਿਸ਼ ਨੂੰ ਬਦਲਣ ਲਈ ਤਿਆਰ ਹੈ। 1,380 ਮੀਟ੍ਰਿਕ ਟਨ ਸੀਮੈਂਟ ਨਾਲ ਭਰੀ ਇਹ ਰੇਲਗੱਡੀ ਸ਼ਨੀਵਾਰ ਦੁਪਹਿਰ ਨੂੰ ਅਨੰਤਨਾਗ ਦੇ ਮਾਲ ਸ਼ੈੱਡ 'ਤੇ ਪਹੁੰਚੀ, ਜੋ ਕਿ ਨਾ ਸਿਰਫ਼ ਭੌਤਿਕ ਸੰਪਰਕ ਦਾ ਪ੍ਰਤੀਕ ਹੈ, ਸਗੋਂ ਘਾਟੀ ਵਿੱਚ ਉਦਯੋਗਾਂ ਲਈ ਨਵੀਆਂ ਵਪਾਰਕ ਸੰਭਾਵਨਾਵਾਂ ਦਾ ਵੀ ਪ੍ਰਤੀਕ ਹੈ।
ਰੇਲਵੇ ਮੰਤਰਾਲੇ ਦੇ ਅਧਿਕਾਰੀਆਂ ਨੇ ਇਸ ਮੀਲ ਪੱਥਰ ਨੂੰ "ਪ੍ਰਗਤੀ ਅਤੇ ਏਕੀਕਰਨ ਦਾ ਇੱਕ ਸ਼ਕਤੀਸ਼ਾਲੀ ਪ੍ਰਤੀਕ" ਕਿਹਾ ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਲੌਜਿਸਟਿਕਸ ਲਾਗਤਾਂ ਨੂੰ ਘਟਾਉਣ, ਬਾਜ਼ਾਰ ਪਹੁੰਚ ਦਾ ਵਿਸਥਾਰ ਕਰਨ ਅਤੇ ਕਸ਼ਮੀਰ ਦੇ ਮੁੱਖ ਖੇਤਰਾਂ ਵਿੱਚ ਨਿਵੇਸ਼ ਖਿੱਚਣ ਦੀ ਸੰਭਾਵਨਾ ਹੈ। ਸੀਮੈਂਟ, ਪਹਿਲੀ ਭੇਜੀ ਗਈ ਵਸਤੂ, ਵਾਦੀ ਦੇ ਚੱਲ ਰਹੇ ਬੁਨਿਆਦੀ ਢਾਂਚੇ ਅਤੇ ਰਿਹਾਇਸ਼ੀ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟਾਂ ਲਈ ਬਹੁਤ ਜ਼ਰੂਰੀ ਹੈ।
ਉੱਤਰੀ ਰੇਲਵੇ ਦੇ ਸੀਪੀਆਰਓ ਹਿਮਾਂਸ਼ੂ ਸ਼ੇਖਰ ਉਪਾਧਿਆਏ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਅਨੰਤਨਾਗ ਮਾਲ ਢੋਆ-ਢੁਆਈ ਸਹੂਲਤ ਦੀ ਸੰਚਾਲਨ ਤਿਆਰੀ ਇਸ ਖੇਤਰ ਲਈ "ਲੌਜਿਸਟਿਕਲ ਅਤੇ ਆਰਥਿਕ ਵਿਕਾਸ ਦੇ ਇੱਕ ਨਵੇਂ ਪੜਾਅ ਦੀ ਸ਼ੁਰੂਆਤ ਨੂੰ ਦਰਸਾਉਂਦੀ ਹੈ", ਜਿਸ ਨਾਲ ਤੇਜ਼ ਅਤੇ ਸਸਤੀ ਮਾਲ ਢੋਆ-ਢੁਆਈ ਦਾ ਰਾਹ ਖੁੱਲ੍ਹਦਾ ਹੈ। ਜਦੋਂ ਕਿ ਸੀਮੈਂਟ ਪਹਿਲਾ ਮਾਲ ਸੀ, ਇਹ ਨਵਾਂ ਲਿੰਕ ਕਸ਼ਮੀਰ ਦੇ ਫਲ ਅਤੇ ਦਸਤਕਾਰੀ ਉਦਯੋਗਾਂ ਲਈ ਖਾਸ ਤੌਰ 'ਤੇ ਪਰਿਵਰਤਨਸ਼ੀਲ ਹੋਣ ਦੀ ਉਮੀਦ ਹੈ, ਜੋ ਦੇਸ਼ ਭਰ ਦੇ ਬਾਜ਼ਾਰਾਂ ਵਿੱਚ ਸਮੇਂ-ਸੰਵੇਦਨਸ਼ੀਲ ਡਿਲੀਵਰੀ 'ਤੇ ਨਿਰਭਰ ਕਰਦੇ ਹਨ।
ਸੋਪੋਰ ਫਲ ਮੰਡੀ, ਭਾਰਤ ਦੀ ਦੂਜੀ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡੀ ਫਲ ਮੰਡੀ ਦੇ ਪ੍ਰਧਾਨ ਫਯਾਜ਼ ਅਹਿਮਦ ਮਲਿਕ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਇਸ ਰੇਲਗੱਡੀ ਨਾਲ, ਫਲਾਂ ਦੇ ਇੱਕ ਡੱਬੇ ਨੂੰ ਦਿੱਲੀ ਲਿਜਾਣ ਦੀ ਕੀਮਤ 100 ਰੁਪਏ ਤੋਂ ਘਟ ਕੇ 30 ਹੋ ਸਕਦੀ ਹੈ, ਅਤੇ ਆਵਾਜਾਈ ਦਾ ਸਮਾਂ ਛੇ ਦਿਨਾਂ ਤੋਂ ਘੱਟ ਕੇ ਸਿਰਫ਼ 30 ਘੰਟੇ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਬੱਚਤ ਘਾਟੀ ਦੇ ਉਤਪਾਦਾਂ ਨੂੰ - ਖਾਸ ਕਰਕੇ ਚੈਰੀ ਅਤੇ ਸਟ੍ਰਾਬੇਰੀ ਵਰਗੀਆਂ ਛੋਟੀਆਂ ਸ਼ੈਲਫ-ਲਾਈਫ ਫਸਲਾਂ - ਨੂੰ ਸ਼ਹਿਰੀ ਬਾਜ਼ਾਰਾਂ ਵਿੱਚ ਇੱਕ ਮੁਕਾਬਲੇ ਵਾਲੀ ਕਿਨਾਰਾ ਦੇ ਸਕਦੀ ਹੈ।
ਉਦਯੋਗ ਮਾਹਿਰਾਂ ਦਾ ਕਹਿਣਾ ਹੈ ਕਿ ਰੇਲ ਮਾਲ ਢੋਆ-ਢੁਆਈ ਸੜਕੀ ਆਵਾਜਾਈ ਦੇ ਖਰਚਿਆਂ ਨੂੰ ਕਾਫ਼ੀ ਘਟਾ ਸਕਦੀ ਹੈ ਜਦੋਂ ਕਿ ਅਨੁਮਾਨਤ ਡਿਲੀਵਰੀ ਸਮਾਂ-ਸਾਰਣੀ ਨੂੰ ਯਕੀਨੀ ਬਣਾਉਂਦੀ ਹੈ, ਜੋ ਕਿ ਨਾਸ਼ਵਾਨ ਵਸਤੂਆਂ ਅਤੇ ਸਮੇਂ ਸਿਰ ਨਿਰਮਾਣ ਲਈ ਇੱਕ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਕਾਰਕ ਹੈ।
ਮਾਲ ਢੋਆ-ਢੁਆਈ ਵਾਲੀ ਰੇਲਗੱਡੀ ਦਾ ਆਗਮਨ ਪ੍ਰਧਾਨ ਮੰਤਰੀ ਨਰਿੰਦਰ ਮੋਦੀ ਦੁਆਰਾ 6 ਜੂਨ ਨੂੰ ਊਧਮਪੁਰ-ਸ਼੍ਰੀਨਗਰ-ਬਾਰਾਮੂਲਾ ਰੇਲ ਲਿੰਕ (USBRL) ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਦੇ 63 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਲੰਬੇ ਕਟੜਾ-ਸੰਗਲਦਨ ਭਾਗ ਦੇ ਉਦਘਾਟਨ ਅਤੇ ਸ਼੍ਰੀਨਗਰ ਅਤੇ ਕਟੜਾ ਵਿਚਕਾਰ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਤੌਰ 'ਤੇ ਡਿਜ਼ਾਈਨ ਕੀਤੀ ਗਈ ਵੰਦੇ ਭਾਰਤ ਰੇਲਗੱਡੀ ਦੇ ਉਦਘਾਟਨ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਹੋਇਆ ਹੈ।