1.5 ਲੱਖ ਰੁਪਏ ਦੇ ਪੱਧਰ ''ਤੇ ਪਹੁੰਚਿਆ ਸ਼ੇਅਰ , ਇਹ ਰਿਕਾਰਡ ਬਣਾਉਣ ਵਾਲੀ MRF ਬਣੀ ਦੇਸ਼ ਦੀ ਪਹਿਲੀ ਕੰਪਨੀ
Friday, Feb 09, 2024 - 02:30 PM (IST)

ਮੁੰਬਈ - ਆਟੋਮੋਟਿਵ ਟਾਇਰ ਮੈਨੂਫੈਕਚਰਰਜ਼ ਐਸੋਸੀਏਸ਼ਨ (ਏ.ਟੀ.ਐਮ.ਏ.) ਦੀ ਤਾਜ਼ਾ ਰਿਪੋਰਟ ਅਨੁਸਾਰ ਪੰਜ ਭਾਰਤੀ ਕੰਪਨੀਆਂ ਦੁਨੀਆ ਦੀਆਂ ਚੋਟੀ ਦੀਆਂ 30 ਟਾਇਰ ਉਤਪਾਦਕਾਂ ਵਿੱਚ ਸ਼ਾਮਲ ਹਨ। ਇਸੇ ਸੰਸਥਾ ਦੀ ਰਿਪੋਰਟ ਅਨੁਸਾਰ ਸਾਲ 2032 ਤੱਕ ਭਾਰਤੀ ਟਾਇਰ ਉਦਯੋਗ ਦਾ ਮਾਲੀਆ 22 ਅਰਬ ਡਾਲਰ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚਣ ਦੀ ਉਮੀਦ ਹੈ। ਸਾਲ 2022 ਵਿੱਚ ਇਹ 9 ਅਰਬ ਡਾਲਰ ਸੀ। ਭਾਰਤ ਦੁਨੀਆ ਦਾ ਮੋਹਰੀ ਟਾਇਰ ਨਿਰਮਾਤਾ ਹੈ। 30% ਸ਼ੇਅਰ ਨਾਲ MRF ਭਾਰਤੀ ਬਾਜ਼ਾਰ ਮਾਰਕੀਟ ਲੀਡਰ ਹੈ। ਇਸ ਦੇ ਸ਼ੇਅਰ (1,43,000 ਰੁਪਏ) ਦੇਸ਼ ਵਿੱਚ ਸਭ ਤੋਂ ਮਹਿੰਗੇ ਹਨ। ਦੇਸ਼ ਵਿੱਚ ਹਰ ਦਸ ਵਾਹਨਾਂ ਵਿੱਚੋਂ ਤਿੰਨ ਵਿੱਚ MRF ਟਾਇਰ ਹੁੰਦਾ ਹੈ। MRF ਖਬਰਾਂ ਵਿੱਚ ਹੈ ਕਿਉਂਕਿ ਕੇ. ਐਮ ਮੈਮਨ ਨੇ ਫਿਰ ਤੋਂ ਕੰਪਨੀ ਦੇ ਐਮਡੀ ਦਾ ਅਹੁਦਾ ਸੰਭਾਲ ਲਿਆ ਹੈ। ਹਾਲਾਂਕਿ ਇਸ ਦਾ ਐਲਾਨ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਸੀ।
ਜਾਣੋ ਕੀ ਹੈ MRF ਦਾ ਇਤਿਹਾਸ
ਵਿਦੇਸ਼ ਵਿੱਚ ਨਿਰਯਾਤ ਕਰਨ ਵਾਲੀ MRF ਪਹਿਲੀ ਕੰਪਨੀ
MRF (ਮਦਰਾਸ ਰਬੜ ਫੈਕਟਰੀ) ਦਾ ਨੀਂਹ ਪੱਥਰ 1946 ਵਿੱਚ ਮਦਰਾਸ (ਹੁਣ ਚੇਨਈ) ਵਿੱਚ ਰੱਖਿਆ ਗਿਆ ਸੀ। ਕੇ.ਐਮ. ਮੇਮਨ ਮੈਪਿਲਈ ਨਾਂ ਦਾ ਨੌਜਵਾਨ ਗੁਬਾਰੇ ਵੇਚਦਾ ਸੀ। ਬਾਅਦ ਵਿੱਚ ਉਸਨੇ ਖਿਡੌਣੇ ਅਤੇ ਦਸਤਾਨੇ ਵੀ ਬਣਾਉਣੇ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿੱਤੇ। ਇਸੇ ਦੌਰਾਨ ਉਸ ਨੂੰ ‘ਟਰੇਡ ਰਬੜ’ ਬਾਰੇ ਪਤਾ ਲੱਗਾ। ਟ੍ਰੇਡ ਰਬੜ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਖਰਾਬ ਟਾਇਰ ਦੀ ਉਮਰ ਵਧਾਉਣ ਲਈ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਸੀ। 1952 ਵਿੱਚ, ਮੇਮਨ ਨੇ ਇੱਕ ਵਪਾਰਕ ਰਬੜ ਨਿਰਮਾਣ ਇਕਾਈ ਦੀ ਸਥਾਪਨਾ ਕੀਤੀ, ਚਾਰ ਸਾਲਾਂ ਦੇ ਅੰਦਰ ਇਸਨੇ ਅੱਧੇ ਬਾਜ਼ਾਰ ਉੱਤੇ ਕਬਜ਼ਾ ਕਰ ਲਿਆ। ਇਸ ਦੌਰਾਨ ਐਮਆਰਐਫ ਨੇ ਟਾਇਰ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਅਮਰੀਕੀ ਟਾਇਰ ਕੰਪਨੀ ਮੈਨਸਫੀਲਡ ਦੀ ਮਦਦ ਲਈ ਅਤੇ ਸਾਲ 1961 ਵਿੱਚ MRF ਨੇ ਪਹਿਲੀ ਵਾਰ ਟਾਇਰਾਂ ਦਾ ਨਿਰਮਾਣ ਕੀਤਾ। ਹਾਲਾਂਕਿ, ਮੈਨਸਫੀਲਡ ਨਾਲ ਸਮਝੌਤਾ ਬਾਅਦ ਵਿੱਚ ਭੰਗ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਅਤੇ MRF ਨੇ ਸੁਤੰਤਰ ਤੌਰ 'ਤੇ ਕੰਮ ਕਰਨਾ ਜਾਰੀ ਰੱਖਿਆ।
1964 ਵਿੱਚ, MRF ਨੇ ਬੇਰੂਤ ਵਿੱਚ ਆਪਣਾ ਪਹਿਲਾ ਵਿਦੇਸ਼ੀ ਪਲਾਂਟ ਖੋਲ੍ਹਿਆ ਅਤੇ ਵਿਦੇਸ਼ਾਂ ਵਿੱਚ ਨਿਰਯਾਤ ਕਰਨ ਵਾਲੀ ਪਹਿਲੀ ਕੰਪਨੀ ਬਣ ਗਈ।
ਡਰਾਈਵਿੰਗ ਸਕੂਲ ਚਲਾਉਣ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਖਿਡੌਣੇ ਵੀ ਬਣਾਉਂਦੀ ਹੈ ਕੰਪਨੀ
MRF ਸਿਰਫ਼ ਟਾਇਰ ਹੀ ਨਹੀਂ ਬਣਾਉਂਦਾ। ਦੇਸ਼ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਏਸ਼ੀਆ ਵਿੱਚ ਮੋਟਰ ਸਪੋਰਟਸ ਨੂੰ ਉਤਸ਼ਾਹਿਤ ਕਰਨ ਦਾ ਸਿਹਰਾ MRF ਨੂੰ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਕੰਪਨੀ ਨੇ ਮੋਟਰ ਸਪੋਰਟਸ ਲਈ ਬੁਨਿਆਦੀ ਢਾਂਚਾ ਤਿਆਰ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਇਹ ਇੱਕ ਡਰਾਈਵਿੰਗ ਸਕੂਲ ਅਤੇ ਕ੍ਰਿਕਟ ਕੋਚਿੰਗ ਅਕੈਡਮੀ ਵੀ ਚਲਾਉਂਦੀ ਹੈ।
ਦੇਸ਼ ਦੀ ਇਹ ਇਕਲੌਤੀ ਕੰਪਨੀ ਹੈ ਜੋ ਟਾਇਰਾਂ ਦੀ ਪੂਰੀ ਰੇਂਜ ਦਾ ਨਿਰਮਾਣ ਕਰਦੀ ਹੈ। ਇਹ ਵੋਲਵੋ, ਹੌਂਡਾ, ਜਨਰਲ ਮੋਟਰਜ਼, ਸੁਜ਼ੂਕੀ ਅਤੇ ਫੋਰਡ ਵਰਗੀਆਂ ਵਿਦੇਸ਼ੀ ਕੰਪਨੀਆਂ ਨੂੰ ਵੀ ਟਾਇਰਾਂ ਦੀ ਸਪਲਾਈ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਟਾਇਰਾਂ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ, ਇਹ ਰਬੜ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਉਤਪਾਦਾਂ ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਕਨਵੇਅਰ ਬੈਲਟਸ ਅਤੇ ਖੇਡਾਂ ਦਾ ਸਮਾਨ ਵੀ ਬਣਾਉਂਦਾ ਹੈ। ਇਸਦੀ ਸਹਾਇਕ ਕੰਪਨੀ 1989 ਤੋਂ MRF Vaporcure Paints ਨਾਮ ਹੇਠ ਕਾਰੋਬਾਰ ਕਰਦੀ ਹੈ।
ਕੰਪਨੀ ਦਾ ਹੈ ਸਭ ਤੋਂ ਮਹਿੰਗਾ ਸ਼ੇਅਰ, 13 ਹਜ਼ਾਰ ਗੁਣਾ ਰਿਟਰਨ
13 ਜੂਨ, 2023 ਨੂੰ, ਜਦੋਂ MRF ਦੇ ਸ਼ੇਅਰ 1 ਲੱਖ ਰੁਪਏ ਦੇ ਅੰਕੜੇ ਨੂੰ ਛੂਹ ਗਏ, ਲੋਕ ਉਤਸੁਕ ਸਨ ਕਿ ਇਸਦਾ ਸਟਾਕ ਦੇਸ਼ ਵਿੱਚ ਸਭ ਤੋਂ ਮਹਿੰਗਾ ਕਿਉਂ ਹੈ। ਅਸਲ ਵਿੱਚ MRF ਨੇ ਅੱਜ ਤੱਕ ਆਪਣੇ ਸ਼ੇਅਰ ਵੰਡੇ ਨਹੀਂ ਹਨ। ਇਹੀ ਕਾਰਨ ਹੈ ਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਕੁੱਲ ਸ਼ੇਅਰਾਂ ਦੀ ਗਿਣਤੀ ਘੱਟ ਹੈ। ਮੰਗ ਅਤੇ ਸਪਲਾਈ ਵਿੱਚ ਅੰਤਰ ਹੋਣ ਕਾਰਨ ਕੀਮਤਾਂ ਉੱਚੀਆਂ ਹਨ। ਹਾਲਾਂਕਿ ਇਸ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਸਾਲ 1970 ਵਿੱਚ ਕੰਪਨੀ ਨੇ ਦੋ ਦੇ ਮੁਕਾਬਲੇ ਇੱਕ ਸ਼ੇਅਰ ਦਾ ਬੋਨਸ ਦਿੱਤਾ ਸੀ ਅਤੇ 1975 ਵਿੱਚ ਦਸ ਦੇ ਮੁਕਾਬਲੇ ਤਿੰਨ ਸ਼ੇਅਰ ਦਾ ਬੋਨਸ ਦਿੱਤਾ ਸੀ। ਪਰ ਉਦੋਂ ਤੋਂ ਬੋਨਸ ਸ਼ੇਅਰ ਨਹੀਂ ਦਿੱਤੇ ਗਏ। ਇਸ ਦੇ ਸ਼ੇਅਰ ਦੀ ਸਭ ਤੋਂ ਉੱਚੀ ਕੀਮਤ 1,50,254 ਰੁਪਏ ਹੈ। ਵੀਰਵਾਰ ਨੂੰ ਇਕ ਸ਼ੇਅਰ ਦੀ ਕੀਮਤ 1,43,000 ਰੁਪਏ ਸੀ। ਦੁਨੀਆ ਦਾ ਸਭ ਤੋਂ ਮਹਿੰਗਾ ਸ਼ੇਅਰ ਬਰਕਸ਼ਾਇਰ ਹੈਥਵੇ ਦਾ ਹੈ ਜਿਸ ਦੀ ਕੀਮਤ 4.91 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਹੈ।
ਕੰਪਨੀ ਦਾ ਲੋਗੋ ਅੱਜ ਵੀ MRF ਦੀ ਪਛਾਣ
MRF 'AAA' ਬ੍ਰਾਂਡ ਗ੍ਰੇਡ ਦੇ ਨਾਲ ਦੁਨੀਆ ਦਾ ਦੂਜਾ ਸਭ ਤੋਂ ਸ਼ਕਤੀਸ਼ਾਲੀ ਟਾਇਰ ਬ੍ਰਾਂਡ ਹੈ। ਪਰ ਬ੍ਰਾਂਡ ਬਣਨ ਦਾ ਇਸ ਦਾ ਸਫਰ ਆਸਾਨ ਨਹੀਂ ਰਿਹਾ। 60 ਦੇ ਦਹਾਕੇ ਵਿੱਚ, ਡਨਲੌਪ, ਫਾਇਰਸਟੋਨ ਅਤੇ ਗੁਡਈਅਰ ਵਰਗੀਆਂ ਵਿਦੇਸ਼ੀ ਟਾਇਰ ਕੰਪਨੀਆਂ ਦਾ ਦਬਦਬਾ ਸੀ। ਕੰਪਨੀ ਨੇ ਮਾਰਕੀਟਿੰਗ 'ਤੇ ਧਿਆਨ ਦਿੱਤਾ ਅਤੇ ਮਸ਼ਹੂਰ ਐਡਮੈਨ ਐਲਕ ਪਦਮਸੀ ਨੂੰ ਆਪਣੀ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰੀ ਸੌਂਪੀ। ਪਦਮਸੀ ਨੇ ਟਰੱਕ ਡਰਾਈਵਰਾਂ ਨਾਲ ਸਿੱਧਾ ਜੁੜਨ ਦੀ ਰਣਨੀਤੀ ਤਿਆਰ ਕੀਤੀ। ਟਰੱਕ ਡਰਾਈਵਰਾਂ ਨੇ ਫੀਡਬੈਕ ਦਿੱਤਾ ਕਿ ਟਰੱਕ ਦਾ ਟਾਇਰ ਮਜ਼ਬੂਤ ਹੋਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਮਸਲਮੈਨ ਲੋਗੋ 1964 ਵਿੱਚ ਬਣਾਇਆ ਗਿਆ ਸੀ। ਇਹ ਲੋਗੋ ਅਜੇ ਵੀ ਕੰਪਨੀ ਦੀ ਪਛਾਣ ਹੈ। ਕੰਪਨੀ ਨੇ ਸਚਿਨ ਤੇਂਦੁਲਕਰ, ਐਮਐਸ ਧੋਨੀ ਦੇ ਬੱਲੇ 'ਤੇ ਐਮਆਰਐਫ ਦਾ ਪ੍ਰਚਾਰ ਕਰਕੇ ਇਸਨੂੰ ਬਹੁਤ ਮਸ਼ਹੂਰ ਬਣਾਇਆ।