ਭਾਰਤੀ ਰੇਲਵੇ ਦਾ ਚਮਤਕਾਰ ! ਹੁਣ ਡੀਜ਼ਲ ਜਾਂ ਬਿਜਲੀ ਨਹੀਂ ਹਵਾ ਨਾਲ ਚੱਲਣਗੀਆਂ ਟਰੇਨਾਂ
Friday, Nov 15, 2024 - 02:00 AM (IST)
ਬਿਜਨੈਸ ਡੈਸਕ - ਭਾਰਤ ਦਸੰਬਰ 2024 ਵਿੱਚ ਆਪਣੀ ਪਹਿਲੀ ਹਾਈਡ੍ਰੋਜਨ-ਸੰਚਾਲਿਤ ਰੇਲਗੱਡੀ ਨੂੰ ਸਾਹਮਣੇ ਲਿਆਉਣ ਲਈ ਤਿਆਰ ਹੈ, ਜੋ ਕਿ ਵਾਤਾਵਰਣ-ਅਨੁਕੂਲ ਯਾਤਰਾ ਵੱਲ ਇੱਕ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਕਦਮ ਹੈ। ਡੀਜ਼ਲ ਜਾਂ ਬਿਜਲੀ ਤੋਂ ਬਿਨਾਂ ਹਾਈਡ੍ਰੋਜਨ ਨਾਲ ਚੱਲਣ ਵਾਲੀ ਰੇਲਗੱਡੀ ਨੂੰ 2030 ਤੱਕ ਨੈੱਟ ਜ਼ੀਰੋ ਕਾਰਬਨ ਐਮੀਟਰ ਬਣਨ ਦੇ ਆਪਣੇ ਟੀਚੇ ਦੇ ਇੱਕ ਕਦਮ ਨੇੜੇ ਲੈ ਕੇ ਭਾਰਤੀ ਰੇਲਵੇ ਲਈ ਇੱਕ ਵੱਡੀ ਪ੍ਰਾਪਤੀ ਮੰਨਿਆ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਆਓ ਜਾਣਦੇ ਹਾਂ ਇਸ ਟਰੇਨ ਬਾਰੇ ਕੁਝ ਵੇਰਵੇ।
ਹਵਾ ਨਾਲ ਚੱਲੇਗੀ ਟਰੇਨ
ਇਹ ਹਾਈਡ੍ਰੋਜਨ ਨਾਲ ਚੱਲਣ ਵਾਲੀ ਰੇਲਗੱਡੀ ਦੇਸ਼ ਦੀ ਪਹਿਲੀ ਅਜਿਹੀ ਰੇਲਗੱਡੀ ਹੋਵੇਗੀ ਜੋ ਬਿਜਲੀ ਪੈਦਾ ਕਰਨ ਲਈ ਪਾਣੀ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਮੁੱਢਲੇ ਸਰੋਤ ਵਜੋਂ ਵਰਤਦੀ ਹੈ। ਰਵਾਇਤੀ ਡੀਜ਼ਲ ਜਾਂ ਇਲੈਕਟ੍ਰਿਕ ਇੰਜਣਾਂ ਦੇ ਉਲਟ, ਇਹ ਹਾਈਡ੍ਰੋਜਨ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਯਾਨੀ ਹੁਣ ਇਹ ਕਿਹਾ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ ਕਿ ਭਾਰਤੀ ਰੇਲਵੇ ਨੇ ਹੁਣ ਇਕ ਅਜਿਹੀ ਟਰੇਨ ਤਿਆਰ ਕਰ ਲਈ ਹੈ ਜੋ ਹਵਾ ਨਾਲ ਚੱਲੇਗੀ। ਹਾਈਡ੍ਰੋਜਨ ਬਾਲਣ ਸੈੱਲ ਆਕਸੀਜਨ ਨਾਲ ਮਿਲ ਕੇ ਸਿਰਫ ਭਾਫ਼ ਅਤੇ ਪਾਣੀ ਨਾਲ ਉਪ-ਉਤਪਾਦਾਂ ਵਜੋਂ ਬਿਜਲੀ ਪੈਦਾ ਕਰਦੇ ਹਨ, ਨਤੀਜੇ ਵਜੋਂ ਜ਼ੀਰੋ ਹਾਨੀਕਾਰਕ ਨਿਕਾਸ ਹੁੰਦਾ ਹੈ। ਸਵੱਛ ਊਰਜਾ ਲਈ ਇਸ ਪਹੁੰਚ ਤੋਂ ਭਾਰਤ ਵਿੱਚ ਭਵਿੱਖ ਦੀਆਂ ਰੇਲਗੱਡੀਆਂ ਲਈ ਮਿਆਰ ਤੈਅ ਕਰਨ ਦੀ ਉਮੀਦ ਹੈ।
ਰੇਲਵੇ ਦਾ ਡ੍ਰੀਮ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ
ਹਾਈਡ੍ਰੋਜਨ ਟਰੇਨ ਭਾਰਤੀ ਰੇਲਵੇ ਦੇ ਡ੍ਰੀਮ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟ ਦਾ ਹਿੱਸਾ ਹੈ, ਜਿਸਦਾ ਉਦੇਸ਼ ਕਾਰਬਨ ਫੁੱਟਪ੍ਰਿੰਟ ਨੂੰ ਘਟਾਉਣਾ ਅਤੇ ਡੀਜ਼ਲ ਇੰਜਣਾਂ ਕਾਰਨ ਹੋਣ ਵਾਲੇ ਹਵਾ ਪ੍ਰਦੂਸ਼ਣ ਨੂੰ ਖਤਮ ਕਰਨਾ ਹੈ। ਹਾਈਡ੍ਰੋਜਨ ਫਿਊਲ ਸੈੱਲਾਂ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰਨ ਨਾਲ ਰੇਲਗੱਡੀ ਨੂੰ ਕਾਰਬਨ ਡਾਈਆਕਸਾਈਡ, ਨਾਈਟ੍ਰੋਜਨ ਆਕਸਾਈਡ ਅਤੇ ਕਣਾਂ ਦੇ ਨਿਕਾਸ ਤੋਂ ਬਚਣ ਦੀ ਇਜਾਜ਼ਤ ਦਿੰਦੀ ਹੈ, ਜਿਸ ਨਾਲ ਇਹ ਆਵਾਜਾਈ ਦੇ ਸਭ ਤੋਂ ਟਿਕਾਊ ਰੂਪਾਂ ਵਿੱਚੋਂ ਇੱਕ ਹੈ।
ਇਹ ਹੈ ਰੇਲਵੇ ਦਾ ਫਿਊਚਰ ਪਲਾਨ
ਵਾਤਾਵਰਣ ਅਨੁਕੂਲ ਹੋਣ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ, ਹਾਈਡ੍ਰੋਜਨ-ਸੰਚਾਲਿਤ ਰੇਲ ਗੱਡੀਆਂ ਡੀਜ਼ਲ-ਸੰਚਾਲਿਤ ਇੰਜਣਾਂ ਨਾਲੋਂ 60 ਪ੍ਰਤੀਸ਼ਤ ਘੱਟ ਸ਼ੋਰ ਪੈਦਾ ਕਰਦੀਆਂ ਹਨ। ਦੇਸ਼ ਭਰ ਵਿੱਚ 35 ਹਾਈਡ੍ਰੋਜਨ ਰੇਲ ਗੱਡੀਆਂ ਚਲਾਉਣ ਦੀ ਯੋਜਨਾ ਦੇ ਨਾਲ, ਭਾਰਤੀ ਰੇਲਵੇ ਇੱਕ ਸਾਫ਼, ਸ਼ਾਂਤ ਭਵਿੱਖ ਲਈ ਤਿਆਰ ਹੈ। ਹਾਈਡ੍ਰੋਜਨ ਟਰੇਨ ਦਾ ਟ੍ਰਾਇਲ ਰਨ ਹਰਿਆਣਾ ਦੇ ਜੀਂਦ-ਸੋਨੀਪਤ ਮਾਰਗ 'ਤੇ ਹੋਵੇਗਾ, ਜੋ 90 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਦੀ ਦੂਰੀ ਤੈਅ ਕਰੇਗੀ। ਵਿਚਾਰ ਅਧੀਨ ਵਾਧੂ ਰੂਟਾਂ ਵਿੱਚ ਵਿਰਾਸਤੀ ਪਹਾੜੀ ਰੇਲਵੇ ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਦਾਰਜੀਲਿੰਗ ਹਿਮਾਲੀਅਨ ਰੇਲਵੇ, ਨੀਲਗਿਰੀ ਮਾਉਂਟੇਨ ਰੇਲਵੇ, ਕਾਲਕਾ-ਸ਼ਿਮਲਾ ਰੇਲਵੇ ਅਤੇ ਭਾਰਤ ਦੇ ਸੁੰਦਰ ਅਤੇ ਦੂਰ-ਦੁਰਾਡੇ ਖੇਤਰਾਂ ਵਿੱਚ ਸ਼ਾਮਲ ਹਨ।