ਪੰਜਾਬ 'ਤੇ ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਸੰਕਟ ਦਾ ਕੀ ਰਿਹਾ ਅਸਰ? ਸਭ ਤੋਂ ਵਧੇਰੇ ਧਾਗਾ ਕਾਰੋਬਾਰ ਪ੍ਰਭਾਵਿਤ

Thursday, Aug 08, 2024 - 03:32 PM (IST)

ਪੰਜਾਬ 'ਤੇ ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਸੰਕਟ ਦਾ ਕੀ ਰਿਹਾ ਅਸਰ? ਸਭ ਤੋਂ ਵਧੇਰੇ ਧਾਗਾ ਕਾਰੋਬਾਰ ਪ੍ਰਭਾਵਿਤ

ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ : ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਵਿਚ ਚੱਲ ਰਹੇ ਘਟਨਾਕ੍ਰਮ ਪੰਜਾਬ 'ਤੇ ਵੀ ਬਹੁਤ ਬੁਰਾ ਅਸਰ ਪਿਆ ਹੈ। ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਦੀ ਸਰਹੱਦ ਨਾਲ ਲੱਗਦੇ ਪੱਛਮੀ ਬੰਗਾਲ ਦੇ ਪੈਟਰਾਪੋਲ ਵਿਖੇ ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਦੀ ਹਿੰਸਾ ਕਾਰਨ ਕਈ ਟਰੱਕ ਫਸੇ ਹੋਏ ਹਨ, ਜਿਸ ਕਾਰਨ ਪੰਜਾਬ ਵਿਚ ਧਾਗਾ ਨਿਰਮਾਤਾਵਾਂ ਨੂੰ ਕਰੋੜਾਂ ਰੁਪਏ ਦਾ ਨੁਕਸਾਨ ਹੋਇਆ ਹੈ। ਸੂਬੇ ਦੇ ਕਈ ਧਾਗਾ ਨਿਰਮਾਤਾਵਾਂ ਦੀਆਂ ਅਦਾਇਗੀਆਂ ਰੁਕੀਆਂ ਹੋਈਆਂ ਹਨ।

ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਵਿਚ ਹਿੰਸਾ ਦੇ ਦੌਰਾਨ ਅੰਤਰਰਾਸ਼ਟਰੀ ਸਰਹੱਦ ਨੂੰ ਬੰਦ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਹੈ ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਘੱਟੋ-ਘੱਟ 300 ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਮੌਤ ਹੋ ਗਈ ਹੈ। ਇਸ ਹਿੰਸਾ ਮਰਗੋਂ ਪ੍ਰਧਾਨ ਮੰਤਰੀ ਸ਼ੇਖ ਹਸੀਨਾ ਨੂੰ ਅਸਤੀਫਾ ਦੇਣਾ ਪਿਆ ਤੇ ਦੇਸ਼ ਛੱਡਣ ਲਈ ਮਜਬੂਰ ਹੋਣਾ ਪਿਆ। ਪੰਜਾਬ ਤੇ ਗੁਜਰਾਤ ਦੇ 1,000 ਤੋਂ ਵੱਧ ਟਰੱਕ, ਜੋ ਕਿ ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਨੂੰ ਸੂਤੀ ਅਤੇ ਸਿੰਥੈਟਿਕ ਧਾਗੇ ਦੇ ਦੋ ਮੁੱਖ ਬਰਾਮਦਕਾਰ ਹਨ, ਫਸੇ ਹੋਏ ਹਨ। ਹਾਲਾਂਕਿ ਇਹ ਪਤਾ ਨਹੀਂ ਲੱਗ ਸਕਿਆ ਹੈ ਕਿ ਭਾਰਤ ਪਰਤਣ ਵਾਲੇ ਕਿੰਨੇ ਟਰੱਕ ਸਰਹੱਦ ਦੇ ਦੂਜੇ ਪਾਸੇ ਫਸੇ ਹੋਏ ਹਨ।

ਇਹ ਵੀ ਪੜ੍ਹੋ : ਪਸ਼ੂਆਂ ਲਈ ਪੱਖਾ ਲਗਾ ਰਹੇ ਨੌਜਵਾਨ ਨੂੰ ਪਿਆ ਕਰੰਟ, ਹੋਈ ਮੌਤ

ਔਸਤਨ, ਹਰ ਰੋਜ਼ 450-500 ਟਰੱਕ ਭਾਰਤ ਤੋਂ ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਨੂੰ ਪੈਟਰਾਪੋਲ, ਦੱਖਣੀ ਏਸ਼ੀਆ ਦੀ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡੀ ਜ਼ਮੀਨੀ ਬੰਦਰਗਾਹ, ਰਾਹੀਂ ਜਾਂਦੇ ਹਨ। 150-200 ਦੇ ਕਰੀਬ ਟਰੱਕ ਦੂਜੇ ਰਸਤਿਓਂ ਆਉਂਦੇ ਹਨ। ਲੁਧਿਆਣਾ ਵਿਚ ਗੰਗਾ ਐਕਰੋਵੂਲਜ਼ ਲਿਮਟਿਡ ਦੇ ਮਾਲਕ ਅਮਿਤ ਥਾਪਰ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਰਾਜ ਦੀ ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਵਿੱਚ ਵੱਡੀ ਹਿੱਸੇਦਾਰੀ ਹੈ ਜਿਸ ਵਿਚ ਪ੍ਰਤੀ ਸਾਲ 4,000 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਤੋਂ ਵੱਧ ਧਾਗੇ ਦੀ ਬਰਾਮਦ ਹੁੰਦੀ ਹੈ। ਕਪਾਹ ਦੇ ਧਾਗੇ ਦਾ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡਾ ਹਿੱਸਾ ਹੈ, ਉਸ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਐਕਰੀਲਿਕ ਉੱਨ ਦਾ ਸਥਾਨ ਆਉਂਦਾ ਹੈ। ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਵਿੱਚ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਏਜੰਟਾਂ ਅਤੇ ਕੰਪਨੀਆਂ ਦੇ ਦਫ਼ਤਰ ਹਨ। 200-300 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਤੋਂ ਵੱਧ ਦਾ ਮਾਲ ਸਰਹੱਦ 'ਤੇ ਫਸੇ ਹੋਣ ਦਾ ਅਨੁਮਾਨ ਹੈ ਅਤੇ 1,000 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦੇ ਆਰਡਰ ਤੁਰੰਤ ਪ੍ਰਭਾਵਿਤ ਹੋਣਗੇ।

ਥਾਪਰ, ਜੋ ਸੀਆਈਆਈ ਉੱਤਰੀ ਖੇਤਰ ਬਰਾਮਦ ਕਮੇਟੀ ਦੇ ਮੁਖੀ ਹਨ, ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਫਰਮ ਦਾ ਲਗਭਗ 2 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦਾ ਸਾਮਾਨ ਫਸਿਆ ਹੋਇਆ ਹੈ ਅਤੇ 4-5 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦੇ ਆਰਡਰ ਪ੍ਰਭਾਵਿਤ ਹੋਏ ਹਨ।

ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ ਵਿਚ ਗੋਇਲ ਰੋਡਵੇਜ਼ ਦੇ ਟਰਾਂਸਪੋਰਟਰ ਬਜਰੰਗ ਸ਼ਰਮਾ, ਜੋ ਕਿ ਆਲ ਇੰਡੀਆ ਮੋਟਰ ਟਰਾਂਸਪੋਰਟ ਕਾਂਗਰਸ ਦੀ ਪ੍ਰਬੰਧਕੀ ਕਮੇਟੀ ਦੇ ਮੈਂਬਰ ਹਨ, ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਵਪਾਰੀਆਂ ਨੇ ਆਪਣੇ ਡਰਾਈਵਰਾਂ ਨੂੰ ਪੈਟਰਾਪੋਲ ਸਰਹੱਦ ਨੇੜੇ ਗੋਦਾਮਾਂ ਵਿਚ ਟਰੱਕ ਪਾਰਕ ਕਰਨ ਅਤੇ ਵਾਪਸ ਪਰਤਣ ਲਈ ਕਿਹਾ ਹੈ ਜਦੋਂ ਕਿ ਦੂਸਰੇ ਉਥੇ ਕਤਾਰਾਂ ਵਿਚ ਫਸੇ ਹੋਏ ਹਨ। ਉਹ ਹਾਲਾਤਾਂ ਦੇ ਠੀਕ ਹੋਣ ਦੀ ਉਡੀਕ ਕਰਨਗੇ।

ਗੋਇਲ ਨੇ ਅੱਗੇ ਦੱਸਿਆ ਕਿ ਪੰਜਾਬ, ਚੰਡੀਗੜ੍ਹ ਅਤੇ ਹਰਿਆਣਾ ਤੋਂ ਰੋਜ਼ਾਨਾ 100 ਤੋਂ 150 ਟਰੱਕ ਧਾਗੇ ਤੋਂ ਲੈ ਕੇ ਖਾਣ-ਪੀਣ ਦੀਆਂ ਵਸਤਾਂ ਅਤੇ ਮਸ਼ੀਨਾਂ ਦੇ ਪੁਰਜ਼ੇ ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਭੇਜੇ ਜਾਂਦੇ ਹਨ। ਬੀਤੇ ਸ਼ਨੀਵਾਰ ਤੋਂ ਸਥਿਤੀ ਤਣਾਅਪੂਰਨ ਹੋਣ ਕਾਰਨ ਸਰਹੱਦ 'ਤੇ ਟਰੱਕਾਂ ਨੂੰ ਰੋਕ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ।

ਇਹ ਵੀ ਪੜ੍ਹੋ : ਆਸਿਫ ਮਰਚੈਂਟ 'ਤੇ ਲੱਗੇ ਟਰੰਪ ਦੇ ਕਤਲ ਦੀ ਕੋਸ਼ਿਸ਼ ਦੇ ਦੋਸ਼, ਜਾਣੋਂ ਕੀ ਹੈ ਪਾਕਿ ਕੁਨੈਕਸ਼ਨ?

 

ਸਕੋਪ ਦੇ ਮੈਨੇਜਿੰਗ ਡਾਇਰੈਕਟਰ ਅਸੀਮ ਹੰਸਪਾਲ, ਜੋ ਕਿ ਰਣਨੀਤੀ ਸਲਾਹਕਾਰ ਵਜੋਂ ਕੰਮ ਕਰਦੇ ਹਨ ਅਤੇ ਦੋਵਾਂ ਦੇਸ਼ਾਂ ਵਿੱਚ ਕੁਝ ਟੈਕਸਟਾਈਲ ਸੰਗਠਨਾਂ ਦੇ ਸਲਾਹਕਾਰ ਬੋਰਡ ਵਿੱਚ ਹਨ, ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਆਪਣੇ 50 ਫੀਸਦੀ ਤੋਂ ਵੱਧ ਧਾਗੇ ਭਾਰਤ ਤੋਂ ਖਰੀਦਦਾ ਹੈ ਇਸ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕੱਪੜਾ ਨਿਰਮਾਣ ਫੈਕਟਰੀਆਂ ਦੁਆਰਾ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਇਸ ਗੜਬੜੀ ਕਾਰਨ  ਸਪਲਾਈ ਅਤੇ ਮੰਗ ਦੀ ਲੜੀ ਟੁੱਟ ਗਈ ਹੈ ਅਤੇ ਆਰਡਰ ਰੱਦ ਹੋ ਰਹੇ ਹਨ। ਬਹੁਤ ਸਾਰੀ ਸਮੱਗਰੀ ਰਸਤੇ ਵਿੱਚ ਫਸ ਗਈ ਹੈ, ਨਤੀਜੇ ਵਜੋਂ ਪਿਛਲੇ ਦੋ ਮਹੀਨਿਆਂ ਵਿਚ ਉਤਪਾਦਨ ਘਟਣ ਨਾਲ 40 ਫੀਸਦੀ ਕਾਰੋਬਾਰ ਪ੍ਰਭਾਵਿਤ ਹੋਇਆ ਹੈ। ਆਰਡਰ ਵਿੱਚ ਦੇਰੀ ਹੋ ਰਹੀ ਹੈ, ਆਰਡਰ ਰੱਦ ਹੋ ਰਹੇ ਹਨ ਤੇ ਕੀਮਤਾਂ ਵਿੱਚ ਉਤਰਾਅ-ਚੜ੍ਹਾਅ ਆ ਰਿਹਾ ਹੈ।

ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਵਿਚ ਇੱਕ ਕੱਪੜਾ ਬਣਾਉਣ ਵਾਲੀ ਫਰਮ ਦੇ ਮਾਲਕ ਅਫਜ਼ਰੁਲ ਰਹਿਮਾਨ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਭਾਰਤ ਤੋਂ ਮੰਗਵਾਈਆਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀਆਂ ਖੇਪਾਂ ਫਸੀਆਂ ਹੋਈਆਂ ਹਨ ਅਤੇ ਪੰਜਾਬ ਦੇ ਲੁਧਿਆਣਾ ਤੋਂ ਅੱਧੇ ਮਿਲੀਅਨ ਡਾਲਰ ਦੇ ਮਾਲ ਦੀ ਡਿਲਿਵਰੀ ਵਿੱਚ ਦੇਰੀ ਹੋ ਰਹੀ ਹੈ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਕਿਹਾ ਕਿ ਸਾਨੂੰ ਉਮੀਦ ਹੈ ਕਿ ਸਥਿਤੀ ਜਲਦੀ ਹੀ ਆਮ ਵਾਂਗ ਹੋ ਜਾਵੇਗੀ।

ਗਾਰਮੈਂਟ ਨਿਰਮਾਤਾਵਾਂ ਦਾ ਕਹਿਣਾ ਹੈ ਕਿ ਮੌਜੂਦਾ ਸਥਿਤੀ ਦਾ ਸੂਬੇ ਦੇ ਉਦਯੋਗ ਨੂੰ ਫਾਇਦਾ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਇਹ ਉਮੀਦ ਕੀਤੀ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਕਿ ਵਿਘਨ ਕਾਰਨ ਪੈਦਾ ਹੋਏ ਪਾੜੇ ਨੂੰ ਭਰਨ ਲਈ ਕੁਝ ਕੱਪੜਿਆਂ ਦੇ ਆਰਡਰ ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਤੋਂ ਭਾਰਤ ਵਿੱਚ ਸ਼ਿਫਟ ਹੋ ਜਾਣਗੇ। ਲੁਧਿਆਣਾ ਸਥਿਤ ਸੁਦਰਸ਼ਨ ਜੈਨ, ਪ੍ਰਧਾਨ ਨਿਟਵੀਅਰ ਐਂਡ ਐਪਰਲ ਮੈਨੂਫੈਕਚਰਰਜ਼ ਐਸੋਸੀਏਸ਼ਨ ਆਫ਼ ਲੁਧਿਆਣਾ (ਕਮਾਲ) ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਬੰਗਲਾਦੇਸ਼ ਤੋਂ ਗਾਰਮੈਂਟ ਦੀ ਬਰਾਮਦ ਇਸ ਦੇ ਕੁੱਲ ਚੰਗੇ ਨਿਰਯਾਤ ਦਾ 85 ਫੀਸਦ ਹੈ। ਹਾਲਾਂਕਿ ਧਾਗਾ ਉਦਯੋਗ ਘਾਟੇ ਦਾ ਸਾਹਮਣਾ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹੈ, ਪਰ ਸਥਿਤੀ ਨੂੰ ਮੁੜ ਬਹਾਲ ਕਰਨ ਲਈ ਕੁਝ ਸਮਾਂ ਲੱਗੇਗਾ। ਸਰਕਾਰ ਅਤੇ ਉਦਯੋਗ ਦੋਵਾਂ ਨੂੰ ਤੇਜ਼ੀ ਨਾਲ ਕੰਮ ਕਰਨ ਦੀ ਲੋੜ ਹੈ ਕਿਉਂਕਿ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਭਾਰਤ ਦੇ ਕੱਪੜਾ ਨਿਰਮਾਤਾਵਾਂ ਨੂੰ ਵੀਅਤਨਾਮ, ਮਿਆਂਮਾਰ ਅਤੇ ਕੰਬੋਡੀਆ ਤੋਂ ਸਖ਼ਤ ਮੁਕਾਬਲੇ ਦਾ ਸਾਹਮਣਾ ਕਰਨਾ ਪੈ ਰਿਹਾ ਹੈ। 


author

Baljit Singh

Content Editor

Related News