NH ਪ੍ਰਾਜੈਕਟਾਂ ''ਤੇ ਅਗਲੇ 2 ਸਾਲਾਂ ''ਚ ਖਰਚੇ ਜਾਣਗੇ 10 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ

Saturday, Apr 19, 2025 - 12:41 PM (IST)

NH ਪ੍ਰਾਜੈਕਟਾਂ ''ਤੇ ਅਗਲੇ 2 ਸਾਲਾਂ ''ਚ ਖਰਚੇ ਜਾਣਗੇ 10 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ

ਨਵੀਂ ਦਿੱਲੀ- ਸੜਕ ਆਵਾਜਾਈ ਅਤੇ ਰਾਜਮਾਰਗ ਮੰਤਰੀ ਨਿਤਿਨ ਗਡਕਰੀ ਦਾ ਹਾਲੀਆ ਬਿਆਨ ਕਿ ਸਰਕਾਰ ਅਗਲੇ ਦੋ ਸਾਲਾਂ ਵਿੱਚ 10 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦੇ ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਰਾਜਮਾਰਗ (NH) ਪ੍ਰੋਜੈਕਟਾਂ ਨੂੰ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰਨ ਦੀ ਯੋਜਨਾ ਬਣਾ ਰਹੀ ਹੈ, ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਉੱਤਰ-ਪੂਰਬ ਅਤੇ ਸਰਹੱਦੀ ਖੇਤਰਾਂ 'ਤੇ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਧਿਆਨ ਕੇਂਦਰਿਤ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ, ਨਿਰਮਾਣ ਦੀ ਗਤੀ ਨੂੰ ਮੱਧਮ ਕਰਨ ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ ਇੱਕ ਨਵੇਂ ਨਿਵੇਸ਼ ਨੂੰ ਉਤਸ਼ਾਹਿਤ ਕਰਨ ਦਾ ਸੰਕੇਤ ਦਿੰਦਾ ਹੈ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਕਿਹਾ ਕਿ ਇਹ ਵੀ ਦਰਸਾਉਂਦਾ ਹੈ ਕਿ ਅਸਲ ਨਿੱਜੀ ਜੋਖਮ ਪੂੰਜੀ ਦੀ ਲਗਭਗ ਗੈਰਹਾਜ਼ਰੀ, ਅਤੇ ਬਜਟ ਫੰਡਾਂ ਅਤੇ ਬ੍ਰਾਊਨਫੀਲਡ ਸੰਪਤੀਆਂ ਦੇ ਮੁਦਰੀਕਰਨ ਵਰਗੇ ਵਿੱਤ ਦੇ ਹੋਰ ਤਰੀਕਿਆਂ 'ਤੇ ਵੱਧਦੀ ਨਿਰਭਰਤਾ ਦੇ ਬਾਵਜੂਦ, ਸਰਕਾਰ ਮੁੱਖ ਬੁਨਿਆਦੀ ਢਾਂਚੇ ਦੇ ਖੇਤਰ ਵਿੱਚ ਕਿਸੇ ਵੀ ਢਿੱਲ ਤੋਂ ਬਚਣ ਲਈ ਦ੍ਰਿੜ ਹੈ।

ਮੰਤਰੀ ਨੇ ਇਹ ਵੀ ਕਿਹਾ ਹੈ ਕਿ ਅਗਲੇ ਦੋ ਸਾਲਾਂ ਵਿੱਚ ਭਾਰਤ ਦੇ ਰਾਜਮਾਰਗ ਅਮਰੀਕਾ ਨਾਲੋਂ ਬਿਹਤਰ ਹੋਣਗੇ। ਰਿਕਾਰਡ ਲਈ, ਭਾਰਤ ਦਾ ਕੁੱਲ 6.4 ਮਿਲੀਅਨ ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਸੜਕ ਨੈੱਟਵਰਕ ਲੰਬਾਈ ਦੇ ਮਾਮਲੇ ਵਿੱਚ ਅਮਰੀਕਾ (6.6) ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਦੂਜੇ ਸਥਾਨ 'ਤੇ ਹੈ। 2014 ਅਤੇ 2024 ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ NH ਨੈੱਟਵਰਕ ਖੁਦ 60% ਵਧ ਕੇ 146,195 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਹੋ ਗਿਆ ਹੈ। ਪਰ ਇਹ ਦੇਖਦੇ ਹੋਏ ਕਿ ਦੇਸ਼ ਦੀ ਆਬਾਦੀ ਅਮਰੀਕਾ ਨਾਲੋਂ ਚਾਰ ਗੁਣਾ ਹੈ, ਇਸ ਲਈ ਅਜੇ ਵੀ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ "ਮੀਲ" ਤੈਅ ਕਰਨੇ ਹਨ।

ਭਾਰਤ ਨੇ ਪਿਛਲੇ ਵਿੱਤੀ ਸਾਲ ਦੇ ਅਪ੍ਰੈਲ-ਫਰਵਰੀ ਦੀ ਮਿਆਦ ਵਿੱਚ 8,330 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਨਵੇਂ NH ਸਟ੍ਰੈਚ ਬਣਾਏ, ਜਦੋਂ ਕਿ ਪੂਰੇ 2023-24 ਵਿੱਚ ਇਹ 12,349 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਸੀ, ਜੋ ਕਿ ਇੱਕ ਸਾਲਾਨਾ ਰਿਕਾਰਡ ਸੀ। ਜਿੱਥੋਂ ਤੱਕ ਭਾਰਤੀ ਰਾਸ਼ਟਰੀ ਰਾਜਮਾਰਗ ਅਥਾਰਟੀ (NHAI) ਦੇ ਅਧੀਨ ਪ੍ਰੋਜੈਕਟਾਂ ਦਾ ਸਬੰਧ ਹੈ, 2024-25 ਵਿੱਚ ਸਿਰਫ਼ 5,614 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਸਟ੍ਰੈਚ ਨਵੇਂ ਬਣਾਏ ਗਏ ਸਨ, ਜਦੋਂ ਕਿ ਪਿਛਲੇ ਸਾਲ ਇਹ 6,644 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਸੀ। ਪ੍ਰੋਜੈਕਟਾਂ ਦੀ ਵੰਡ ਵੀ 2022-23 ਵਿੱਚ 12,375 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਤੋਂ ਘਟ ਕੇ 2023-24 ਵਿੱਚ 8,581 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਹੋ ਗਈ ਹੈ, ਹਾਲਾਂਕਿ 2024-25 ਵਿੱਚ ਇਸ ਵਿੱਚ ਥੋੜ੍ਹਾ ਵਾਧਾ ਹੋਇਆ ਜਾਪਦਾ ਹੈ। ਸਰਕਾਰ ਦੇ ਸਿਹਰੇ ਵਿੱਚ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਉਸਨੇ ਤੁਰੰਤ ਨਿਰਮਾਣ ਦੀ ਗਤੀ ਨੂੰ ਤੇਜ਼ ਕੀਤਾ ਅਤੇ ਇਹ ਯਕੀਨੀ ਬਣਾਇਆ ਕਿ ਸਰਕਾਰੀ ਖਜ਼ਾਨੇ 'ਤੇ ਭਾਰ ਕਾਬੂ ਤੋਂ ਬਾਹਰ ਨਾ ਜਾਵੇ।

NHAI ਦਾ ਕਰਜ਼ਾ, ਜੋ 2021-22 ਦੇ ਅੰਤ ਤੱਕ 3.5 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚ ਗਿਆ ਸੀ, ਉਦੋਂ ਤੋਂ ਲਗਾਤਾਰ ਘਟਦਾ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ, ਅਤੇ ਵਰਤਮਾਨ ਵਿੱਚ ਇਹ ਲਗਭਗ 2.76 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਹੈ। ਇਹ ਇਸ ਲਈ ਹੈ ਕਿਉਂਕਿ ਪਿਛਲੇ ਚਾਰ ਵਿੱਤੀ ਸਾਲਾਂ ਦੌਰਾਨ, NHAI ਨੇ ਕੇਂਦਰੀ ਬਜਟ ਫੰਡਾਂ 'ਤੇ ਬਹੁਤ ਜ਼ਿਆਦਾ ਨਿਰਭਰ ਕੀਤਾ। ਸਲਾਹੁਣਯੋਗ ਪਹਿਲੂ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਉਧਾਰ ਲੈਣ 'ਤੇ ਰੋਕ ਦੇ ਬਾਵਜੂਦ, NHAI ਦਾ ਸਾਲਾਨਾ ਪੂੰਜੀ ਖਰਚ 2024-25 ਤੱਕ ਪੰਜ ਸਾਲਾਂ ਵਿੱਚ 2.5 ਗੁਣਾ ਵਧ ਕੇ 2.5 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਹੋ ਗਿਆ। ਟੈਕਸਦਾਤਾਵਾਂ ਦੇ ਪੈਸੇ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ, NH ਨਿਰਮਾਣ ਨੂੰ ਪਿਛਲੇ ਪੰਜ ਸਾਲਾਂ ਵਿੱਚ ਸੰਚਾਲਨ ਸੰਪਤੀਆਂ ਦੇ ਮੁਦਰੀਕਰਨ ਦੁਆਰਾ ਇਕੱਠੇ ਕੀਤੇ ਗਏ ਲਗਭਗ 1.4 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦੁਆਰਾ ਵੀ ਸਹਾਇਤਾ ਦਿੱਤੀ ਗਈ ਹੈ। ਮੁਦਰੀਕਰਨ ਪ੍ਰਕਿਰਿਆ ਨੇ ਕਰਜ਼ੇ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ ਪੈਨਸ਼ਨ ਫੰਡਾਂ, ਬੀਮਾ ਕੰਪਨੀਆਂ, ਮਿਉਚੁਅਲ ਫੰਡਾਂ ਅਤੇ ਹਾਲ ਹੀ ਵਿੱਚ ਕਰਮਚਾਰੀ ਭਵਿੱਖ ਨਿਧੀ ਕਾਰਪਸ ਤੋਂ ਇਕੁਇਟੀ ਫੰਡ ਇਕੱਠਾ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਮਦਦ ਕੀਤੀ ਹੈ।

ਪਰ ਟੋਲ-ਓਪਰੇਟ-ਟ੍ਰਾਂਸਫਰ (TOT), ਜੋ ਕਿ ਮੁਦਰੀਕਰਨ ਦੇ ਤਿੰਨ ਤਰੀਕਿਆਂ ਵਿੱਚੋਂ ਇੱਕ ਹੈ, ਦੇ ਘਟਣ ਦੇ ਸ਼ੁਰੂਆਤੀ ਸੰਕੇਤ ਹਨ - 2024-25 ਵਿੱਚ ਇਸ ਰਸਤੇ ਰਾਹੀਂ ਸਿਰਫ਼ 6,661 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਇਕੱਠੇ ਕੀਤੇ ਗਏ ਸਨ, ਜਦੋਂ ਕਿ 2023-24 ਵਿੱਚ ਲਗਭਗ 16,000 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਇਕੱਠੇ ਕੀਤੇ ਗਏ ਸਨ। NH ਇਨਵੈਸਟਮੈਂਟ ਟਰੱਸਟ (NHIT) ਮਾਡਲ ਬੋਲੀ ਦੇ ਪਿਛਲੇ ਚਾਰ ਦੌਰਾਂ ਵਿੱਚ 46,000 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦੇ ਇਕੱਠੇ ਹੋਣ ਨਾਲ ਵਿਸ਼ਵਾਸ ਨੂੰ ਪ੍ਰੇਰਿਤ ਕਰਨਾ ਜਾਰੀ ਰੱਖਦਾ ਹੈ। ਸਰਕਾਰ ਇਸਨੂੰ ਸਵੀਕਾਰ ਕਰੇ ਜਾਂ ਨਾ ਕਰੇ, NH ਪ੍ਰੋਜੈਕਟਾਂ ਦਾ ਵਿੱਤ ਪੋਸ਼ਣ ਇੱਕ ਚੌਰਾਹੇ 'ਤੇ ਹੈ, ਅਤੇ ਨਵੀਨਤਾਕਾਰੀ ਹੱਲਾਂ ਦੀ ਲੋੜ ਹੈ। ਰਿਆਇਤ ਸਮਝੌਤੇ ਦੇ ਮਿੱਠੇ ਹੋਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਵੀ, ਨਿੱਜੀ ਨਿਵੇਸ਼ਕ ਸਪੱਸ਼ਟ ਤੌਰ 'ਤੇ ਵੱਡੇ ਅਤੇ ਲੰਬੇ ਸਮੇਂ ਦੇ NH ਪ੍ਰੋਜੈਕਟਾਂ ਵਿੱਚ ਨਿਵੇਸ਼ ਕਰਨ ਲਈ ਤਿਆਰ ਨਹੀਂ ਹਨ। ਵਿੱਤੀ ਇਕਜੁੱਟਤਾ ਦੀ ਜ਼ਰੂਰਤ ਬਜਟ ਫੰਡਾਂ ਵਿੱਚ ਵਾਧੇ ਨੂੰ ਅਟੱਲ ਤੌਰ 'ਤੇ ਰੋਕ ਦੇਵੇਗੀ। ਰੋਪਵੇਅ ਅਤੇ ਚੁਣੇ ਹੋਏ ਛੋਟੇ-ਛੋਟੇ NH ਪ੍ਰੋਜੈਕਟਾਂ ਵਰਗੇ ਕੁਝ ਲਾਭਕਾਰੀ ਖੇਤਰਾਂ ਨੂੰ ਨਿਰਧਾਰਤ ਕਰਨਾ ਜੋ ਨਿੱਜੀ ਨਿਵੇਸ਼ਕ ਨੂੰ ਇਕੁਇਟੀ 'ਤੇ ਠੋਸ ਵਾਪਸੀ ਨੂੰ ਯਕੀਨੀ ਬਣਾਉਂਦੇ ਹਨ, ਅਤੇ NHIT ਮਾਡਲ 'ਤੇ ਵਧੇਰੇ ਧਿਆਨ ਕੇਂਦਰਿਤ ਕਰਨ ਨਾਲ ਟੈਕਸਦਾਤਾਵਾਂ ਦੇ ਪੈਸੇ 'ਤੇ ਨਿਰਭਰਤਾ ਘਟਾਉਣ ਵਿੱਚ ਮਦਦ ਮਿਲ ਸਕਦੀ ਹੈ।


author

Shivani Bassan

Content Editor

Related News